Press Esc to close

Thông tinWorld
57 hang động mới được các chuyên gia phát hiện như thế nào

Các chuyên gia đã phải vượt qua nhiều địa hình hiểm trở, những nơi không có nước uống, tụt xuống những hố sâu hàng trăm mét để đánh dấu vị trí hang động mới.

Sáng 22/6, tại buổi công bố kết quả đợt khảo sát, tìm kiếm hang động UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức, ông Howard Limbert (58 tuổi) chuyên gia đến từ Hiệp hội thám hiểm hang động hoàng gia Anh đã chia sẻ thông tin liên quan.  

57 hang dong moi duoc cac chuyen gia phat hien nhu the nao hinh anh 1
Chuyên gia đoàn khảo sát tụt xuống hang động có độ sâu 130 m. Ảnh: Đoàn khảo sát cung cấp.

13 thành viên đoàn gồm các chuyên gia hang động do Howard Limbert dẫn đầu cùng các nhà khoa học thuộc Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội, cán bộ kiểm lâm và người địa phương chia thành 3 nhóm, thực hiện tìm kiếm hang động ở 14 khu vực khác nhau trong vùng núi đá vôi của Quảng Bình.

Đợt khảo sát bắt đầu từ tháng 3, được thực hiện tại những khu vực như như Hang Én, Hung Thông, Hung Xương, Tây sông Chày, khu vực quanh đường 20 Quyết Thắng, Vùng rừng các xã Tân Hoá và Hoá Sơn (huyện Minh Hóa)...

Ông Howard Limbert thông tin, đoàn đã phát hiện 57 hang động mới, hầu hết đều nằm trong địa phận Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Theo chuyên gia hang động người Anh, đoàn đi sâu vào những khu vực không có nước uống, phải học cách lấy nước từ thân cây do người địa phương truyền dạy. Trên đường đi, các thành viên đoàn đã phải dùng rất nhiều dây đai an toàn khi thực hiện các cuộc khảo sát hang động. Họ còn gặp cả những quả bom lớn sót lại từ thời chiến tranh nằm trong rừng. Các thành viên đoàn đã đánh dấu vị trí những hang động mới phát hiện để bổ sung vào bản đồ hang động cung cấp cho UBND tỉnh Quảng Bình. 

"Vấn đề khó khăn nhất mà đoàn đã phải đối mặt đó là việc tiếp cận các miệng hang, đó đều là những vị trí hiểm trở, rất nguy hiểm và nằm sâu trong các khu rừng nhiệt đới ở Phong Nha", ông Howad Limber chia sẻ. 

Trong số 57 hang động mới được phát hiện, có nhiều hang động thẳng đứng nằm ở độ sâu từ 100-130 m, phải cần thêm nhiều thiết bị và thời gian để khám phá thêm. Các chuyên gia hang động đã phải khoan chốt sâu vào đá để thả mình xuống những hố sụt sâu hàng trăm mét, khám phá các hang động mới. 

57 hang dong moi duoc cac chuyen gia phat hien nhu the nao hinh anh 2
Các chuyên gia hang động còn gặp những quả bom lớn sót lại trong rừng từ thời chiến tranh. Ảnh: Đoàn khảo sát cung cấp.

Howard Limbert tổng kết, các hang động mới khám phá phần lớn đều nằm ở vị trí có địa hình hiểm trở, không phù hợp cho phát triển du lịch. Tuy nhiên, nhiều hang động trong số đó có giá trị lớn, cần thiết cho các nhà khoa học địa chất và môi trường nghiên cứu. Đợt khảo sát hang động ở Quảng Bình năm 2016 cũng ghi nhận phát hiện nhiều loài động vật có thân hình trong suốt, rất có giá trị đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học. 

Phát hiện hang động có độ tuổi già nhất Phong Nha - Kẻ Bàng

Đợt khảo sát cũng phát hiện ra hang Hòa Hương dài 2.876 m, nằm sát khu vực có hang Khe Ry (hang nước dài nhất thế giới), hang Sơn Đoòng và hang Én. Theo ông Limbert, hang động mới phát hiện này có thạch nhũ rất đẹp, có tuổi đời già nhất và có nhiều giá trị về khoa học, địa chất. 

"Hang Hoà Hương hình thành dưới nước, là hang động chứng minh sự thật từ hàng triệu năm trước, nguồn nước ngầm dưới Phong Nha chảy từ phía Việt Nam sang Lào. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nước ngầm này lại chảy ngược về phía Việt Nam", Howard Limbert phát biểu. 

Người khám phá hàng trăm hang động ở Phong Nha - Kẻ Bàng giải thích, hang Hòa Hương nằm dưới nước và được hình thành từ khoảng hơn 1 triệu năm trước. Khi đó, khu vực này là một hồ nước lớn có dòng chảy hướng sang Lào, chảy ngầm xuyên qua hang Hoà Hương chứ không đi qua hang Én hay Sơn Đoòng. Sau đó, quá trình thay đổi địa chất, đứt gãy các dãy núi nên nguồn nước ngầm này chảy qua các hang Khe Ry, hang Én và Sơn Đoòng rồi chảy ngược về phía Việt Nam. Đến nay, hang Hòa Hương được phát hiện không còn nước chảy bên trong, nếu có thì chỉ vào mùa lũ. 

57 hang dong moi duoc cac chuyen gia phat hien nhu the nao hinh anh 3
Hang Hòa Hương được phỏng đoán là hình thành từ hàng triệu năm trước, khi nguồn nước ngầm chưa chảy qua hang Sơn Đoòng, hang Én. Ảnh: Đoàn khảo sát cung cấp.

Trong đợt này, đoàn cũng phát hiện hang Tiên 2 dài 2.519 m, hang động lớn nhất ở khu vực huyện Minh Hóa với vòm hang lớn nhất có độ cao 50 m, chiều cao và rộng trung bình là 50 m và 30 m. Howard Limbert đánh giá, hang động này có thể sớm đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu khám phá của khách du lịch. 

"Tổng hợp kết quả từ năm 1990 đến nay, các đợt khảo sát tìm kiếm đã giúp khám phá, phát hiện và lập bản đồ cho khoảng 311 hang động ở Quảng Bình, một con số rất lớn. Có hơn 200 km chiều dài hang động được khảo sát, ghi hình. Đó là một con số khổng lồ", Howard Limbert nói. 

Theo chuyên gia hang động nổi tiếng người Anh, những phát hiện lớn nhất như tìm ra các hang động Khe Ry, Phong Nha, Thiên Đường, hang Én và đặc biệt là Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới đã đưa Quảng Bình trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm của Việt Nam và Đông Nam Á. 

Theo Chủ tịch tỉnh Quảng Bình -  ông Nguyễn Hữu Hoài, ông Howard Limbert hiện đã có nhà riêng ở Phong Nha và có nguyện vọng được nhập quốc tịch Việt Nam. Tỉnh đã đề nghị công ty nơi ông Limbert làm việc và các ngành liên quan nhanh chóng thực hiện các thủ tục cần thiết để nhập quốc tịch Việt Nam cho vợ chồng vị chuyên gia này. 

Đầu năm 2017, Howard Limbert sẽ cùng các cộng sự tiếp tục khảo sát thêm những hang động vừa phát hiện đồng thời, tìm kiếm thêm những hang động mới ở vùng núi đá vôi Quảng Bình.


Theo Zing.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.