Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
5 nỗi kinh hoàng của các mẹ khi đi sinh, mang thai lần đầu mẹ cần đọc ngay
 

Bên cạnh việc bị cơn đau chuyển dạ hành hạ liên tục suốt nhiều tiếng đồng hồ, sinh con còn bao gồm rất nhiều nỗi khổ khác.

Mang thai, sinh con là niềm hạnh phúc đối với mỗi người mẹ vậy nhưng trong thời điểm vượt cạn, chị em sẽ phải trải qua không ít “nỗi kinh hoàng”. Đó không chỉ là cơn đau chuyển dạ kéo dài hàng tiếng đồng hồ mà còn là những vấn đề khiến ai trải qua rồi cũng ám ảnh.

Khám trong

Khám âm đạo (hay còn gọi là khám trong) là thủ thuật thường được thực hiện với bà bầu đã xuất hiện cơn co chuyển dạ hoặc với những trường hợp quá ngày dự sinh. Để thực hiện khám âm đạo, bác sỹ đeo găng tay vô trùng và đưa tay vào bên trong âm đạo kiểm tra cổ tử cung đã mở được bao nhiêu phân.

Dù đây là quá trình thăm khám bắt buộc nhưng cũng khiến nhiều sản phụ “ngượng chín mặt”, nhất là khi được thăm khám bởi bác sỹ nam.

 

“Phô bày” cơ thể

Một vấn đề khác khiến các chị em, đặc biệt là người sinh con lần đầu lo lắng khi chuẩn bị sinh là việc phải “phô bày” thân thể trước sự chứng kiến của các y bác sĩ. Nếu sinh thường, mẹ sẽ được mặc áo còn sinh mổ thì sẽ được khỏa thân hoàn toàn.

Đặt ống thông tiểu

Trước khi mổ lấy thai, để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu xảy ra trong khi phẫu thuật, phụ nữ sẽ được bác sĩ đặt ống thông tiểu vào niệu đạo. Ban đầu, mẹ sẽ cảm thấy ngứa ran và sau đó là khó chịu vì có dị vật trong người. 24 giờ sau sinh, mẹ sẽ được tháo ống thông tiểu. Tuy nhiên, nếu sau sinh mẹ vẫn bị khó đi tiểu thì cần duy trì ống thông thêm một thời gian nữa.

Đi vệ sinh không tự chủ

Khi em bé di chuyển sâu xuống kênh sinh, đầu sẽ gây áp lực trực tiếp lên trực tràng, khiến mẹ dễ thấy buồn tiểu tiện hoặc đại tiện.

Khi đang trong quá trình sinh nở, mẹ cũng khó có thể tập trung kiểm soát vấn đề này nên việc vô tình “xả chất thải” trên bàn sinh không phải chuyện hiếm gặp.

La hét mất hết hình ảnh

Khi đang “hưởng thụ” cơn đau đẻ trong truyền thuyết, nhiều mẹ sẽ không kiềm chế được mà la hét, mắng chửi, thậm chí là đánh chồng. Lúc đó chắc hẳn mẹ cũng không quan tâm nhưng sau khi sinh nghĩ lại thì có thể cảm thấy ngượng ngùng vì mất hết hình tượng.

3 sai lầm mẹ thường mắc phải khi đi đẻ khiến bản thân mệt, bác sĩ phiền
Sau hơn 9 tháng thai kỳ mệt mỏi, cửa ải cuối cùng mẹ bầu cần vượt qua trước khi được gặp con yêu chính là lúc vượt cạn. Mặc dù sinh con là giây phút rất đau đớn, khó chịu nhưng nếu mẹ bầu phạm những sai lầm dưới đây thì chỉ khiến bản thân mất sức và gây rắc rối cho bác sĩ.

1. Nằm ngửa, gồng người lên

Cơn gò tử cung khi chuyển dạ thường khiến vùng thắt lưng đau đớn, khó chịu nên mẹ bầu thường muốn nằm ngửa, hai tay nắm chặt và gồng lên. Trên thực tế, tư thế nằm này cực kỳ nguy hiểm vì trọng lượng của em bé sẽ dồn hết lên cột sống của người mẹ và chặn đường lưu thông của máu.

Tư thế nằm ngửa, gồng cong người lên khiến cơn chuyển dạ đau hơn.

Ngoài ra, tư thế này còn đẩy mẹ bầu vào vị trí chống lại lực hấp dẫn, khiến cơn đau đẻ nghiêm trọng và quá trình sinh nở khó khăn hơn. Khi chuyển dạ, mẹ bầu nên chọn tư thế đứng thẳng, ngả người về phía trước bất cứ lúc nào có thể. Nếu cảm thấy mệt mỏi muốn nghỉ ngơi, mẹ có thể chọn tư thế nằm nghiêng.

2. Khóc, la hét

Một trong những sai lầm thường gặp nhất của các mẹ bầu là khóc lóc hoặc gào thét khi đau đớn vì chuyển dạ. Thực tế, vượt cạn là cả một quá trình khá tốn sức và kéo dài khá lâu nên nếu mẹ bầu la hét và khóc sẽ rất mất sức. Ngoài ra, việc mẹ gây ồn ào trong phòng sinh sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của y tá, bác sĩ.

Mẹ bầu gào khóc, la hét có thể khiến các bác sĩ mất tập trung.

3. Thở gấp, ngắt quãng

Khi bị đau đớn, mệt mỏi, hầu hết các mẹ bầu thường mất kiểm soát hơi thở, để bản thân thở gấp, thở ngắt quãng. Tuy nhiên, cách thở này sẽ dẫn đến việc căng cơ, làm tăng cơn đau chuyển dạ. Ngoài ra, mẹ bầu thở không đều cũng dễ dẫn đến việc thai nhi bị thiếu oxy.

Mẹ bầu thở ngắt quãng khi chuyển dạ dễ khiến thai nhi bị thiếu oxy.

Mẹ bầu nên làm gì khi vào phòng sinh?

Trên đường đến bệnh viện trước khi sinh, mẹ bầu tốt nhất nên để ý các triệu chứng của mình, ghi lại thời gian, tần suất các cơn gò,…

Đừng che giấu hay phóng đại sự khó chịu trước mặt bác sĩ, tốt nhất mẹ bầu nên diễn tả cảm giác của mình một cách rõ ràng nhất để họ lên kế hoạch sinh phù hợp cho mình.

Mẹ bầu nên trình bày rõ cảm giác, tình trạng cơ thể của mình với bác sĩ.

Đặc biệt, mẹ bầu nên giữ tâm trạng tích cực, đừng quá lo lắng, áp lực về chuyện vượt cạn. Nhiều nghiên cứu cho thấy nỗi sợ hãi còn gây cản trở các hormone kích thích tố chi phối quá trình sinh nở.

theo anngon

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.