Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
5 lý do vì sao trẻ em Nhật Bản ít bị ốm

Sức khỏe tốt không chỉ ngăn ngừa bệnh tật mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện.

 

Nhật Bản luôn là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Trẻ em ở nước Nhật có nền tảng sức khỏe đứng hàng đầu, vị trí thứ hai là Singapore. Lối sống đóng vai trò quyết định để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Ở đất nước mặt trời mọc, những đứa trẻ luôn được chăm sóc theo cách dưới đây.

1. Khẩu phần ăn nhỏ

5-ly-do-vi-sao-tre-em-nhat-ban-it-bi-om

Những khẩu phần ăn của người Nhật đặc biệt nhỏ hơn bất cứ khẩu phần ăn của nước nào khác trên thế giới. Tuy lượng thức ăn trên mỗi đĩa rất nhỏ nhưng bữa ăn lại gồm nhiều món, nhiều đĩa. Bằng cách này, người ăn sẽ đưa vào cơ thể lượng calo vừa phải nhưng vẫn nạp đủ chất dinh dưỡng và được nếm đa dạng hương vị.

2. Mỗi bữa ăn gồm nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng

5-ly-do-vi-sao-tre-em-nhat-ban-it-bi-om-1

Thành phần nguyên liệu nổi bật trong các bữa ăn của người Nhật là những thực phẩm xanh đơn giản nhưng là cơ sở cho các bữa ăn hàng ngày: cá, rau biển, rau quả, đậu nành, gạo, trái cây, trà xanh. Họ ưu tiên thực phẩm hữu cơ, thiên nhiên.

Phong cách ăn uống của người Nhật gồm một bát cơm, cá nướng, rau luộc, súp đậu hũ, trái cây tráng miệng và trà xanh. Người Nhật tiêu thụ gần 10% lượng cá của thế giới, mặc dù dân số của họ chỉ chiếm 2%, cụ thể, mỗi người dân Nhật ăn cá gấp 5 lần so với người dân khác trên thế giới. Hàm lượng acid béo omega-3 được bổ sung hàng ngày là lý do giải thích tại sao họ lại sống lâu và khỏe mạnh. Chưa kể, người Nhật cũng tiêu thụ rau cải, súp lơ xanh, cải bắp, cải xoăn… gấp 5 lần người Mỹ.

3. Giáo dục trẻ em về thực phẩm

5-ly-do-vi-sao-tre-em-nhat-ban-it-bi-om-2

Trẻ em Nhật Bản có một sự tôn trọng lớn đối với thực phẩm của mình. Để có được điều này, ngay từ khi còn nhỏ, các em đã được dạy về sự ra đời của thực phẩm, làm thế nào để sản xuất và cách nấu từng món. Học về cách ăn và tham quan trang trại là một phần của chương trình được dạy trong nhà trường. Tìm hiểu về thực phẩm trở thành một hoạt động thú vị với những ý nghĩa văn hóa sâu sắc. Vì thế, khi ăn, trẻ em Nhật cảm thấy như đang trải nghiệm một niềm đam mê chứ không phải sự ép buộc không lành mạnh. Thái độ vui vẻ khi ăn uống cũng giúp trẻ tránh được bệnh béo phì và các vấn đề về tiêu hóa.

4. Trong nhà không có những món ăn vặt

5-ly-do-vi-sao-tre-em-nhat-ban-it-bi-om-3

Khỏe mạnh không có nghĩa là những đứa trẻ phải từ bỏ hoàn toàn các món ngọt tráng miệng hoặc đồ ăn nhẹ trong chế độ ăn uống, mà bố mẹ cần kiềm chế để trẻ ăn đúng liều lượng. Bố mẹ kiểm soát lượng ăn của trẻ bằng cách không để chúng tiếp cận dễ dàng. Những đứa trẻ ở Nhật nếu muốn ăn bữa nhẹ có đường phải xin phép bố mẹ hoặc người lớn và thường chỉ khi ở ngoài chúng mới được ăn vì trong các gia đình hầu như không dự trữ loại thực phẩm này. Nói cách khác, nếu bạn thay đổi thói quen mua hàng của mình, con của bạn sẽ thay đổi thói quen ăn uống để đạt được lợi ích.

5. Kết hợp hoạt động thể chất vừa phải với thói quen hàng ngày

5-ly-do-vi-sao-tre-em-nhat-ban-it-bi-om-4

Hầu hết trẻ em Nhật Bản đều đi bộ hoặc đi xe đạp đến trường. Điều này có nghĩa là chúng sẽ có khoảng một giờ để hoạt động thể chất hoặc tập thể dục. Theo WHO, một giờ hoạt động (không cần phải quá vất vả) là điều kiện để đảm bảo sức khỏe của trẻ hiện tại và khi trưởng thành.

Nếu nhà bạn ở gần trường học, hãy cùng con đi bộ đến trường thay vì đưa con đi bằng xe máy, ô tô. Còn nếu không thể đi bộ đến trường, hãy thêm các hoạt động thể chất vào thời khóa biểu mỗi ngày như đi dạo trong công viên sau khi ăn tối, làm việc nhà...

 

 

Theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.