Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
5 lời khuyên giúp phòng ngừa tai biến mạch máu não
Thường xuyên theo dõi sức khỏe, tránh béo phì, tập thể dục... là những cách giúp phát hiện sớm, điều trị kịp thời căn bệnh này.

Tai biến mạch máu nào là hiện tượng suy giảm chức năng của não xảy ra đột ngột do một mạch máu bị vỡ hoặc tắc gồm động mạch, mao mạch và hiếm hơn là tĩnh mạch mà không phải do chấn thương. Nếu ở thể nhẹ, một số người phục hồi hoàn toàn, còn nặng có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng.

Bà Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng nhóm Điều dưỡng Lão khoa, Phòng khám Gia đình Việt Úc (Hà Nội) cho biết, để phòng ngừa, mọi người cần biết các nguyên nhân, yếu tố thuận lợi gây tai biến mạch máu não. Ngoài ra, nên chú ý cách phát hiện các dấu hiệu, triệu chứng khi bị bệnh.

5-loi-khuyen-giup-phong-ngua-tai-bien-mach-mau-nao

5 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn căn bệnh nguy hiểm này:

Thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế: Việc này giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu hay rối loạn nhịp tim… Các chỉ số huyết áp, đường máu, đường mỡ, nhịp tim phải được kiểm soát tốt trong giới hạn cho phép để phòng ngừa biến chứng.

Tránh béo phì: Luôn giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong giới hạn lý tưởng từ 18,5 đến 22,9kg/m3 bằng các hoạt động thể lực và thực hiện các chế độ ăn đảm bảo năng lượng 30Kcal/kg cân nặng một ngày. Hạn chế dùng các đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán; hạn chế muối và các loại phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ.

Hoạt động thể lực: Bạn cần lựa chọn phương thức hoạt động thể lực cho phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thậm chí phải theo sự hướng dẫn của các chuyên khoa. Không nên có những hoạt động hoặc lao động gắng sức, cần hoạt động thể lực như đi bộ vào các buổi sáng khoảng 30 phút một ngày, tập yoga, tập khí công…

Tránh các yếu tố gây tai biến mạch máu não: Tránh các trạng thái căng thẳng, stress, không thức quá khuya, tránh mất ngủ bằng cách tạo môi trường trong sạch, tạo không gian cho giấc ngủ yên tĩnh và không dùng cà phê, nước chè vào buổi tối. Tránh lạnh đột ngột, không tắm khuya hoặc ở nơi có gió lùa. Cẩn thận giữ mình khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông, khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè.

Không hút thuốc lá, kiêng rượu bia và các chất kích thích khác: Hút thuốc lá nguy cơ cao gây xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, gây rối loạn nhịp tim… Ngoài ra, hút thuốc còn làm giảm tác dụng của thuốc trong điều trị tăng huyết áp.


Theo vnexpress.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.