Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật

Nhiều sự kiện khiến người dân bàng hoàng được dựng thành các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, gây tiếng vang lớn.

Điện ảnh Hàn Quốc sử dụng nhiều sự kiện chấn động dư luận làm chất liệu để thực hiện các tác phẩm. Nhiều bộ phim tạo ra làn sóng tranh cãi, thậm chí là phản đối vì miêu tả sự thật quá đau lòng hoặc làm sai sự thật. Dưới đây là 5 tác phẩm xuất sắc dựa trên những sự kiện kinh hoàng từng xảy ra trong lịch sử Hàn Quốc.

Memories of Murder (2003)

5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật

Memories of Murder của đạo diễn Bong Joon Ho được xem là một trong những bộ phim Hàn Quốc hay nhất. Không chỉ nhận được nhiều giải thưởng trong nước, phim còn được giới yêu điện ảnh thế giới đánh giá cao.

Bộ phim dựa trên một sự kiện gây chấn động lịch sử Hàn Quốc. Đó là vụ án giết người hàng loạt đầu tiên của nước này, xảy ra vào khoảng từ năm 1986 đến năm 1991. Trong thời gian này đã có 10 phụ nữ, tuổi từ 14 đến 71 bị giết hại ở Hwaseong, gần thành phố Suwon, phía nam Seoul.

Hai thám tử được giao nhiệm vụ để điều tra hung thủ nhưng họ chưa được đào tạo và trang bị đủ để đối phó với sự phức tạp của vụ án này. Vụ án đã leo thang vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Memories of Murder pha trộn sự hồi hộp, căng thẳng của một vụ án giết người hàng loạt đồng thời thể hiện mặt trái của xã hội Hàn Quốc thời điểm đó.

 
 
5 bộ phim Hàn gây chấn động vì làm theo sự kiện có thật trong lịch sử

Peppermint Candy (1999)

5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật - 1

Bộ phim mở màn bằng cảnh một người đàn ông lao vào đoàn tàu đang chạy, mở rộng cánh tay và hét lên: “Tôi muốn trở lại”. Đây là một trong những cảnh phim mở màn gây ấn tượng mạnh mẽ nhất với nhiều khán giả. Từ cảnh phim này, bộ phim quay trở lại các mốc thời gian trong cuộc đời người đàn ông, đi cùng những sự kiện quan trọng của cả Hàn Quốc - cuộc khủng hoảng của IMF, chủ nghĩa độc tài những năm 80, phong trào dân chủ ở Gwangju năm 1980 và nhiều hơn nữa.

Mỗi cột mốc đều cho thấy sự tổn thương của một người đàn ông, đại diện cho nhiều người khác, trong thời kỳ đất nước rối ren. Peppermint Candy do đạo diễn Lee Chang Dong thực hiện và được Liên hoan phim Busan đưa vào danh sách những bộ phim châu Á hay nhất lịch sử.

The President’s Last Bang (2005)

5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật - 2

Thật khó có thể tưởng tượng được có một bộ phim hài châm biếm được thực hiện từ sự kiện ám sát cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee. Nhưng đạo diễn Im Sang Soo đã khiến bộ phim The President’s Last Bang trở thành tác phẩm được đánh giá cao.

Nội dung phim xoay quanh khoảng thời gian vài tiếng trước khi diễn ra vụ ám sát Tổng thống Park Chung Hee vào ngày 26/10/1979. Tuy nhiên, The President’s Last Bang đã gây ra một cuộc tranh cãi dữ dội về việc xây dựng hình ảnh Tổng thống Park với những hành vi như đến các bữa tiệc khuya, để ý đến những phụ nữ trẻ và có sự ngưỡng mộ với văn hóa Nhật Bản.

Cũng chính vì điều này, đạo diễn Im Sang Soo và nhà sản xuất đã bị con trai cựu Tổng thống Park đâm đơn kiện. Tòa án đã đưa ra phán quyết rằng một số cảnh phim là sự phỉ báng với ngài cựu Tổng thống và yêu cầu MK Pictures - công ty sản xuất bộ phim này - phải đền bù cho gia đình ông Park Chung Hee 100 triệu won (tương đương 105.000 USD).

Han Gong Ju (2013)

5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật - 3

Khi ra mắt, bộ phim này đã khiến dư luận Hàn Quốc chấn động. Bởi lẽ Han Gong Ju được dựa trên sự kiện một nữ sinh Hàn Quốc 15 tuổi bị 41 nam sinh ở trường hiếp dâm tập thể vào năm 2004. Vụ án gây phẫn nộ vì nhiều tình tiết kinh khủng nhưng những kẻ thủ ác không bị trừng phạt.

Phim được ca ngợi là tác phẩm điện ảnh thuộc dòng phim điện ảnh thành công nhất mọi thời đại ở Hàn Quốc với nhiều kỷ lục phòng vé. Han Gong Ju đã mang về giải Ảnh hậu cho nữ chính Chun Woo Hee và giải Đạo diễn mới xuất sắc cho Lee Su Jin tại LHP Rồng Xanh. Phim cũng nhận thêm nhiều giải thưởng khác khi tham gia các liên hoan phim quốc tế.

Silenced (2011)

5 bộ phim Hàn gây chấn động dựa trên sự kiện có thật - 4

Silenced được dựa trên câu chuyện có thật về vụ việc trẻ em khiếm thính bị tấn công tình dục bởi các giáo viên ở trường. Câu chuyện xảy ra vào năm 2000 đã khiến người dân Hàn Quốc phẫn nộ bởi hình phạt dành cho hung thủ quá nhẹ và các nhà lập pháp dường như không quan tâm nhiều đến vụ việc này.

Nhà văn Gong Ji Young đã dựa sự kiện này để viết ra cuốn sách về nạn tấn công tình dục bị bưng bít ở Hàn Quốc và cuộc đấu tranh đòi công lý của các nạn nhân. Cốt truyện trên là nội dung cơ bản của phim.

Sau khi ra mắt, bộ phim tạo ra một cuộc tranh cãi về xét xử các tội phạm tình dục và tình trạng dễ bị xâm hại của trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ khuyết tật ở nước này.

Bộ phim có kinh phí thấp, cấm trẻ em dưới 18 tuổi nhưng thật sự đã có tác động mạnh đến xã hội gia trưởng Hàn Quốc. Phim thu hút gần 4,4 triệu người xem (tức gần 1/10 dân số, theo Ủy ban Điện ảnh Hàn Quốc), trong đó có Tổng thống Lee Myung Bak, một số thẩm phán và công tố viên cao cấp. Một số nhà xã hội học nhận định, phim đã phản ánh đúng thực trạng của xã hội Hàn Quốc.

Tổng thống Lee Myung Bak là một trong những người đầu tiên lên tiếng kêu gọi sự thay đổi về luật pháp và thể chế, thông qua luật mới cứng rắn hơn đối với loại tội phạm tấn công tình dục.

 
 
 

Chi Chi (Theo Hangukyeonghwa)

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.