Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
4 scandal ồn ào nhất của làng nhạc Việt năm 2014

Sơn Tùng M-TP vướng nghi án đạo nhạc Hàn Quốc, nghệ sĩ Việt bị đối xử tệ bạc ở Nhật, ca sĩ hát “nhạc rác” bị xử phạt, lùm xùm vụ tiền tác quyền liveshow Khánh Ly…là những scandal ồn ào nhất của làng nhạc Việt trong năm 2014.

Sơn Tùng vướng nghi án đạo nhạc

Như Dân trí đã đưa tin, dư luận những ngày qua xôn xao trước nghi vấn ca khúc Chắc ai đó sẽ về của ca sĩ Sơn Tùng M-TP (ca khúc thể hiện trong phim Chàng trai năm ấy) đạo lại ca khúc Because I miss you của ca sĩ Hàn Quốc, Jung Young Hwa.

Để làm rõ vụ việc, Cục Bản quyền tác giả đã ủy quyền cho Hội Âm nhạc Việt Nam thành lập Hội đồng thẩm định ca khúc Chắc ai đó sẽ về. Hội Âm nhạc Việt Nam đã nhờ Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam thành lập Hội đồng thẩm định gồm nhiều nhạc sĩ tên tuổi như Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Lê Minh Sơn, Đỗ Bảo, Dương Khắc Linh...

Sơn Tùng thể hiện ca khúc Chắc ai đó sẽ về trong bộ phim Chàng trai năm ấy


Sơn Tùng thể hiện ca khúc "Chắc ai đó sẽ về" trong bộ phim "Chàng trai năm ấy"

Sau khi đưa ra các phân tích, đánh giá khách quan, nghiêm túc; Hội đồng thẩm định kết luận ca khúc Chắc ai đó sẽ về đã đạo lại ca khúc Because I miss you. Hội đồng thẩm định đã gửi văn bản kết luận tới Cục bản quyền tác giả ngày 10/11, trong đó đề nghị cấm sử dụng và lưu hành trên toàn quốc đối với Chắc ai đó sẽ về. Bộ phim Chàng trai năm ấy cũng vì thế mà nằm chờ ngày để được phát hành.

Tuy nhiên, trước thông tin đại diện ca sĩ Hàn Quốc cho rằng Sơn Tùng M-TP không đạo nhạc và ý kiến cần làm xử lý vụ việc một cách chặt chẽ, nhiều chiều từ phía Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Cục Bản quyền tác giả; Bộ VH,TT&DL quyết định thành lập Hội đồng thẩm định lại ca khúc của Sơn Tùng.

Kết luận cuối cùng của hội đồng thẩm định do Bộ VH,TT&DL thành lập được đưa ra sáng ngày 5/12: “Có sự giống nhau nhất định giữa hai ca khúc. Và ca khúc Chắc ai đó sẽ về  bị ảnh hưởng từ ca khúc Because I miss you của Hàn Quốc. Vì vậy, Bộ VH,TT&DL yêu cầu  ca sĩ Sơn Tùng M-TP phải thay phần beat thì mới được phép lưu hành”. Khi ca khúc được cho phép lưu hành thì bộ phim sử dụng ca khúc này, Chàng trai năm ấy mới có thể ra mắt khán giả…

Sự việc này kéo dài khiến Sơn Tùng, hãng phim mệt mỏi, để lại nhiều điều tiếng trong dư luận và cũng khiến báo chí tốn không ít bút mực.

Nghệ sỹ Việt bị đối xử tệ ở Nhật

Giữa tháng 10/2014 việc nghệ sĩ Việt Hương bật khóc vì bị bỏ đói, bị đối xử tệ khi lưu diễn tại Nhật khiến khán giả vô cùng quan tâm và bức xúc.

Vụ việc xảy ra vào đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam thế giới khu vực châu Á được tổ chức tại Trung tâm văn hoá Kobe ở Nhật ngày 12/10 do Trung tâm Việt show ENT tổ chức. Quá bức xúc với cách sắp xếp và ứng xử của ban tổ chức, nghệ sĩ Việt Hương và một số nghệ sĩ khác đã đứng ra sân khấu bày tỏ nỗi lòng trước khán giả ở Nhật. Nghệ sĩ Việt Hương và Hoài Tâm thậm chí không kìm nén được đã vừa nói vừa khóc…

Việt Hương và một số nghệ sĩ bức xúc lên tiếng ở sân khấu


Việt Hương và một số nghệ sĩ bức xúc lên tiếng ở sân khấu Tokyo, Nhật Bản ngày 12/10

Theo như nghệ sĩ hài Việt Hương chia sẻ, đoàn nghệ sĩ Việt trong nước và hải ngoại gồm chị, vợ chồng ca sĩ Cẩm Ly, Nguyễn Hưng, Hồ Quang Hiếu, Hoài Lâm, Kasim Hoàng Vũ, Khánh Bình và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng khác được mời biểu diễn trong chương trình. Tuy nhiên, các nghệ sĩ không được ban tổ chức chủ động đưa đón, lo chỗ ăn ở, chỗ ngủ và không trả cát- sê. Thậm chí, nhiều nghệ sĩ phải tá túc qua đêm tại phòng massage sau đêm diễn đầu tiên, ngày 11/10.

Tiết lộ bị bầu show đối xử tệ trên đất khách của Việt Hương và đoàn nghệ sĩ khiến khán giả không khỏi thương xót và phẫn nộ. Vụ việc như giọt nước tràn ly khi trước đó không ít trường hợp nghệ sĩ cũng từng uất ức, rơi nước mắt khi bay show hải ngoại. Trước đó, Tuấn Hưng đã rơi nước mắt trên đất Mỹ vì uất hận. Đàm Vĩnh Hưng từng bị xịt hơi cay, bị xịt nước mắm…

Ca sĩ hát “nhạc rác” bị xử phạt

Những ngày giữa tháng 6/2014 không ít khán giả cảm thấy sốc khi ca khúc rap Phiếu bé ngoan có ca từ thô tục, kích dục được đăng tải công khai trên một số website nghe nhạc trực tuyến tại Việt Nam.

Ca khúc rap này có 2 phần, do một số "nghệ sĩ trẻ" như Yanbi, Bueno, Mr.A, TMT, Mr. T thể hiện. Một số ca khúc  như Áo mưa, Tao biết, Trả giá... của một nam ca sỹ khác cũng phản cảm, mang nội dung thô thiển không kém.

Các ca sĩ hát ca khúc Phiếu bé ngoan gây bão dư luận trong thời gian qua


Các ca sĩ hát ca khúc "Phiếu bé ngoan" gây "bão" dư luận trong thời gian qua

Trước thông tin bức xúc từ dư luận về những ca khúc có ca từ tục tĩu, vi phạm thuần phong mỹ tục được đăng tải công khai, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đã vào cuộc xử lý.

Theo đó, Yanbi và MrT mỗi người phải đóng mức tiền 5 triệu đồng, còn T-Akayc chỉ nhận mức phạt 4 triệu vì tham gia phổ biến bản ghi âm có nội dung không lành mạnh.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính, Thanh tra Bộ VH,TT&DL cũng yêu cầu những nghệ sĩ bị xử phạt chấm dứt hành vi vi phạm, gỡ bỏ, xóa nội dung vi phạm và phải tiến hành nộp phạt hành chính trong vòng 10 ngày. Đồng thời, Thanh tra Bộ đã ra công văn yêu cầu một số trang web giải trình và phạt 7 trang web đăng tải, phổ biến ca khúc này 8 triệu đồng.

Trước đó, năm 2013, phần biểu diễn của Yanbi và Mr.T với ca khúc Thu cuối tại Hải Phòng cũng đã từng bị dư luận lên án gay gắt bởi những ngôn từ tục tĩu và đã bị Sở VH,TT&DL địa phương phạt 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, mức xử phạt đó vẫn bị cho rằng quá nhẹ. Nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử phạt mạnh tay hơn để làm bài học cho những ca sĩ trẻ.

Lùm xùm vụ tiền tác quyền liveshow Khánh Ly

Hai đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng được khán giả mong mỏi và chờ đợi trong năm 2014, cuối cùng khép lại với những dư âm lùm xùm không đáng có xoay quanh chuyện tiền bản quyền.

Trước khi liveshow Khánh Ly diễn ra vài giờ đồng hồ tại Hà Nội (tối 2/8), đại diện Trung tâm Bảo vệ Quyền Tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã đến nơi tổ chức biểu diễn lên tiếng vì chương trình không thực hiện nghĩa vụ luật pháp về bản quyền tác giả đối với những tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Các ca sĩ hát ca khúc Phiếu bé ngoan gây bão dư luận trong thời gian qua


Khánh Ly không ngờ đêm nhạc ngày trở về ở cái tuổi 70 lại để lại nhiều dư âm lùm xùm về tiền tác quyền...

Sau một hồi ngồi lại đàm phán, đại diện BTC chương trình hứa, chiều 4/8 sẽ đến nộp 178 triệu đồng tiền bản quyền các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc Khánh Ly in Hà Nội.

Tuy nhiên, những lùm xùm không dừng lại, vì BTC chương trình không trả tiền đúng hẹn; đại diện VCPMC, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã đến Đà Nẵng để tiếp tục đòi tiền tác quyền âm nhạc trước liveshow Khánh Ly diễn ra tối 8/8 ở Cung Thể thao Tiên Sơn. Tại đây vị nhạc sĩ và đại diện BTC đã tranh cãi “tóe lửa” mà chưa đi đến thống nhất số tiền bản quyền hai đêm nhạc.

Trước lời qua tiếng lại giữa VCPMC và đại diện BTC chương trình, khán giả bức xúc, các nhạc sĩ nhảy vào cuộc đưa ra các ý kiến trái chiều, bản thân người nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh cũng lên tiếng một cách nhẹ nhàng nhưng chắc nịch. Bà khẳng định gia đình đã ủy quyền cho VCPMC thực hiện việc thu tiền tác quyền đối với các tác phẩm của cố nhạc sĩ.

Để chấm dứt tranh cãi xoay quanh chuyện đòi tiền tác quyền, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận, lãnh đạo Bộ VH, TT&DL đã vào cuộc. Kết luận cuối cùng được đưa ra chiều ngày 27/8, phía BTC chương trình phải trả tiền tác quyền hai đêm nhạc Khánh Ly tại Hà Nội và Đà Nẵng tổng số tiền là 250 triệu đồng (cộng thêm thuế VAT là 275 triệu đồng).

Được biết, live concert Khánh Ly hồi 9/5 tại Hà Nội đã nộp cho VCPMC số tiền bản quyền là 260 triệu đồng.

 

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.