Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
4 phối hợp thuốc cần tránh

Các chế phẩm bổ sung hiện đang được sử dụng rất phổ biến mà chưa có sự giáo dục đầy đủ về độ an toàn chúng. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng vì các chế phẩm bổ sung có thể làm thay đổi hoạt động của thuốc kê đơn.

Dưới đây là một số kết hợp cần được cân nhắc cẩn thận khi sử dụng:

 

Chế phẩm bổ sung tỏi, omega -3, naproxen, aspirin

Thuốc chống đông máu kê đơn làm giảm nguy cơ huyết khối, nhưng chế phẩm bổ sung tỏi và omega -3, cũng như thuốc giảm đau không cần đơn chứa naproxen (hoạt chất trong thuốc Aleve) hay aspirin có tác dụng tương tự , dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu.

Đôi khi người ta nghĩ rằng thêm một thuốc khác với tác dụng tương tự sẽ chỉ đơn giản làm tăng hiệu quả của thuốc kê đơn, nhưng liều kê đơn đã được tính toán cẩn thận, nên dùng thêm bất cứ thứ gì đều có thể vượt quá nó. Bạn có thể bị chảy máu trong nếu hoạt động đông máu không đủ. Mỗi tổn thương nhỏ trong cơ thể đều cần nhiều thời gian để sửa chữa”.

Tuy nhiên, đừng quá căng thẳng về việc ăn tỏi hoặc cá tự nhiên, vì lượng hoạt chất trong chế phẩm bổ sung là rất lớn so với lượng tìm thấy trong thực phẩm.

 

 

Bổ sung kali

Thuốc huyết áp có tên là chất ức chế ACE, và có tác dụng thư giãn các mạch máu để máu lưu thông tốt hơn. Những người huyết áp cao thường được nghe nói kali có thể giúp điều hòa huyết áp và nghĩ rằng mình chưa nhận đủ. Tuy nhiên, việc bổ sung có thể can thiệp vào hoạt động của “kịch bản huyết áp, vốn đã giữ lại một lượng kali nhất định trong quá trình”.

Quá nhiều kali tích tụ trong máu có thể dẫn đến mỏi cơ, nhịp tim bất thường, và thậm chí là liệt.

 

 

Vitamin B3, warfarin, amlodipine

Thuốc statin và vitamin B3, còn gọi là niacin, từng được khuyến nghị sử dụng cùng nhau nếu bạn có cholesterol cao, hóa ra là uống statin với liều cao niacin có thể dẫn đến bệnh mô cơ hoặc thậm chí suy thận. (Và liều niacin cực lớn có thể cholesterol giảm quá nhiều).

Gần đây, FDA đã quyết định thu hồi khuyến nghị sử dụng hai thuốc này cùng nhau. Một số bệnh nhân tim có thể được lợi từ việc uống thuốc chống đông kê đơn cùng với statin, nhưng kết hợp này cũng có thể gây đau hoặc yếu cơ, cũng như suy thận. Tuy nhiên, khi liều được điều chỉnh, lợi ích có thể lớn hơn nguy cơ nếu được bác sĩ theo dõi.

 

Aspirin, naproxen

Thuốc kê đơn này ngăn ngừa huyết khối, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn, ví dụ, bị nhức đầu, và muốn dùng một thuốc giảm đau không kê đơn như aspirin hoặc naproxen ? Việc kết hợp hai, vì chúng đều là thuốc chống viêm và về cơ bản có cùng một quá trình, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu bên trong.

May mắn là hầu hết mọi người đều nhận thức được nguy cơ này nếu họ đang dùng thuốc chống đông, thậm chí chỉ là aspirin hàng ngày, nhưng sẽ tốt hơn nếu có ai đó nhắc nhở bạn.

 

Theo dantri.com.vn

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.