Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như "mất não", khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay

Não bộ con người là 1 cỗ máy "gần" hoàn hảo. Thế nhưng, não bộ cũng ẩn chứa những khuyết điểm và hạn chế không tránh khỏi.

Vì thế đôi khi nó khiến ta có cảm giác "ngượng chín mặt" bởi những hành động tưởng chừng cực ngớ ngẩn này. Vậy điều gì khiến ta phải rơi vào trường hợp "muốn độn thổ" đến thế - check ngay nào?

1. Cửa ra vào - qua cửa là quên luôn

Hẳn bạn đã từng rơi vào trường hợp cần vào bếp lấy đồ nhưng chỉ cần qua cửa thôi là tự dưng không nhớ nổi mình cần lấy gì nữa.

Nghe có phần không liên quan đúng không nhưng kì thực chính cánh cửa là thủ phạm khiến bộ não bạn ngơ ngơ bất thường đó!

4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như mất não, khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay - Ảnh 1.
4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như mất não, khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay - Ảnh 2.

Các nhà tâm lý học thuộc ĐH Notre Dame đã phát hiện ra, bản chất cánh cửa ra vào được não nhận định như một ranh giới đặc biệt.

Ranh giới ấy sẽ giữ lại toàn bộ những kí ức, mục đích hay suy nghĩ của bạn trước khi bước vào một căn phòng. Hiểu đơn giản, hiện tượng này giống như quay phim, cánh cửa chính là tín hiệu kết thúc 1 cảnh quay, chuẩn bị cho cảnh mới.

Và lúc này kích thích não bộ sẽ khiến bạn tạm quên mọi thứ để chuẩn bị tiếp nhận tác động mới đến từ thế giới mới.

2. Tiếng "beep" liên tục gây rối trí

Thông thường khi ta nghe thấy âm thanh nào đó, sóng âm sẽ truyền tới tai để ta cảm nhận được nó, đồng thời cũng lan tỏa ra môi trường ngoài rồi dần biến mất.

4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như mất não, khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay - Ảnh 3.
4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như mất não, khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay - Ảnh 4.

Có thế ta mới cảm nhận được xem âm thanh phát ra từ đâu. Dẫu vậy, với tiếng beep beep liên tục, não bộ sẽ dễ bị rối trí. Đó là bởi với âm thanh vang lên đều đều, không đổi theo thời gian sẽ như bức tường cản trở thính giác.

Lúc này, não bộ bị mất phương hướng thực sự, không thể xác định được nguồn âm từ đâu.

3. Khi đi bộ ở 1 nơi rộng lớn, não cũng mất phương hướng

Bạn có bao giờ để ý rằng, khi đi bộ trong 1 không gian rộng lớn, chẳng hạn như sa mạc, ta có xu hướng đi 1 vòng tròn không?

 

Mặc dù ta luôn đi theo 1 đường thẳng nhưng do trên sa mạc, 1 nơi rộng lớn không có vật tham chiếu, ta sẽ đi lòng vòng.

4 điều cực bình thường nhưng khiến bạn như mất não, khoa học biết rõ nhưng cũng bó tay - Ảnh 5.

Nghiên cứu của viện Max Planck về kỹ thuật học sinh học đã cho hay, với mỗi bước đi bộ, có 1 độ lệch nhỏ được phát sinh trong sự cân băng của não (hệ tiền đình) hoặc hệ thống nhận thức về cơ thể.

Độ lệch này tích lũy dần khiến cho ta cứ bước đi và vô tình tạo thành 1 vòng tròn, đôi khi là trở lại nơi xuất phát. Nhưng nếu có vật tham chiếu, 1 tòa nhà hay núi gần đó... não bộ sẽ có điểm định vị và "không đi lạc" nữa.

4. Sự hấp dẫn khiến não "mê muội"

Nhiều người vẫn nói rằng đừng phán xét 1 người qua vẻ bề ngoài của họ, thế nhưng thật không may, bộ não của chúng ta vẫn có xu hướng làm điều đó. Và hiệu ứng này được các nhà khoa học là hiệu ứng Halo.

Hiệu ứng hào quang là một loại thiên vị nhận thức trong đó ấn tượng tổng thể của chúng ta về một người ảnh hưởng đến cách chúng ta cảm nhận và suy nghĩ về tính cách người đó.

Ví dụ khi bạn thấy ai đó đẹp trai, xinh gái - não bộ tự động cho rằng người đó thông minh, tử tế, hài hước... Hay nói đơn giản hơn, nếu bạn có ấn tượng tốt với một người thì bạn có xu hướng sẽ "nhìn" vào điểm tốt của người ấy. Ngược lại, khi có ấn tượng xấu thì bạn thường nỗ lực nhìn cái xấu mà không để ý đến ưu điểm của họ.

Nguồn: RD, The Guardian

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.