Press Esc to close

Thông tinWorld
4 căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục bạn không ngờ tới

Theo thạc sĩ Nguyễn Đình Liên - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, ngoài các bệnh sùi mào gà, lậu, giang mai còn có các bệnh lây qua đường tình dục khác nhưng ít ai ngờ tới.

Bệnh lây qua đường tình dục là những căn bệnh nguy hiểm dễ lây lan khi quan hệ tình dục không lành mạnh. Theo thạc sĩ Liên, các bệnh này nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe.

1. Hạ cam mềm (Chancroid)

Hạ cam mềm về cơ bản là bệnh lây qua đường tình dục này là bạn bị viêm hoặc loét vùng sinh dục. Ban đầu từ một mụn nước nhỏ, và có thể phát triển thành vết loét lớn chừng 5 cm trong vòng hai ngày.

Triệu chứng: Đau hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục là hai triệu chứng chính, và thỉnh thoảng cũng đau khi đi tiểu. Hơn nữa, bạn có thể bị sưng các hạch ở vùng bẹn và dưới rốn. Để chẩn đoán, các bác sĩ có thể nhìn vùng viêm, nhưng thỉnh thoảng cũng cần làm xét nghiệm

Điều trị: Đơn giản, bạn có thể điều trị bằng một tuần dùng kháng sinh. Thứ quan trọng nhất là nếu quan hệ tình dục, bạn cần có thói quen kiểm tra vùng sinh dục đầu tiên, vậy hãy chú ý nếu có vài thứ không bình thường.

4 can benh lay nhiem qua duong tinh duc ban khong ngo toi hinh anh 1
Ảnh minh họa.

2. U nhầy lây (Molluscum Contagiosum)

Đây là bệnh virus lây truyền qua đường tình dục lây lan qua tiếp xúc da không cần phải qua quan hệ tình dục. Và thực tế đó là một nhiễm trùng qua da rất phổ biến, trẻ em cũng có thể mắc nhưng khi quan sát được trên bộ phận sinh dục, nó được gọi là bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Triệu chứng: Bệnh lây truyền qua đường tình dục này đặc trưng bởi mụn nước chứa dịch lỏng ở bộ phận sinh dục. Chúng có thể nhỏ như đầu đinh ghim hoặc lớn như đầu tẩy bút chì. Thông thường mụn nước không đau, nhưng chúng có thể ngứa.

Điều trị: Các bác sĩ có thể chẩn đoán bằng nhìn vào các ban đỏ. Một số bác sĩ có thể đơn giản làm bất hoạt nó, hoặc họ cũng có thể kê đơn kem bôi da.

3. Nhiễm virus Cytomegalovirus (CMV)

Đó là một virus liên quan đến loại virus gây ra thủy đậu, herpes sinh dục, và bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis). Bệnh lây lan từ người này sang người khác qua dịch cơ thể, như máu, nước bọt, nước tiểu, tinh dịch, và sữa mẹ. Nó có thể lây qua tiếp xúc tình dục, cho con bú, ghép tạng, và qua nhau thai.

Triệu chứng: Hầu hết mọi người đều không biểu hiện triệu chứng, nhưng trong một số các trường hợp cấp tính, CMV có thể gây ra các triệu chứng hàng loạt như sốt, viêm họng, chán ăn, mệt mỏi, và hạch to.

Điều trị: Đây là virus nên kháng sinh không có hiệu quả. Virus thường tự hạn chế, nghĩa là nó hoạt động thông qua một hệ thống của chính nó. Nhưng trong một số trường hợp nặng, thuốc kháng virus vẫn có hiệu quả. Cũng rất quan trọng để biết rằng, khi bạn nhiễm CMV, bạn sẽ mắc virus cả đời (tương tự virus herpes). Điều đó nói rằng, nó thường bị bất hoạt nếu bạn còn khỏe mạnh.

4. Bệnh hột xoài hay U lympho sinh dục (Lymphogranuloma Venereum)

Đó là một nhiễm trùng mạn tính của toàn bộ hệ bạch huyết. Nguyên nhân là 3 chủng vi khuẩn, một trong số đó có chủng gây ra chlamydia sinh dục.

Triệu chứng: Mắc căn bệnh lây qua đường tình dục này có thể gây ra đau bụng dưới, tiêu chảy, sưng các hạch bạch huyết, và đau khi đại tiện. Những triệu chứng này không đặc hiệu cho một bệnh lây qua đường tình dục, vì vậy nếu bạn có, quan trọng là hãy coi đó là một nguyên nhân có thể và đi khám ngay lập tức

Điều trị: Thông thường, bác sĩ sẽ sinh thiết hạch bạch huyết trước. Sau đó, bạn sẽ phải dùng kháng sinh trong khoảng 1 tuần, và bạn sẽ khỏe.

 

Theo Khánh Ngọc / Infonet

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.