Press Esc to close

Thông tinÂm Nhạc
3 trào lưu âm nhạc ảnh hưởng sâu sắc tới 8X, 9X Việt
Với sự phát triển mạnh mẽ của những MV được xây dựng sẵn bối cảnh kèm theo vũ đạo, Vpop dường như đang chịu ảnh hưởng sâu sắc từ âm nhạc Hàn Quốc. Ngay cả phong cách ăn mặc, biểu diễn của nhiều ca sĩ trẻ hiện nay như Sơn tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… cũng cho thấy đâu đó bóng dáng của ca sĩ Hàn. Thực tế, Kpop chỉ mới manh nha tiến vào Việt Nam trong vài năm trở lại đây, còn trước đó, Vpop bị ảnh hưởng bởi dòng nhạc nào hẳn thế hệ 8X, đầu 9X sẽ hiểu rất rõ. Còn nhớ cách đây khoảng chục năm, những ca khúc nhạc Hoa lời Việt hay nhạc Âu Mỹ rất thịnh hành khiến không chỉ khán giả mà cả sao Việt cũng mê mệt.

Trào lưu nhạc Hoa lời Việt

Khoảng những năm cuối thập niên 90, hình ảnh những khán giả Việt cố nán lại trước màn hình TV để nghe cho trọn nhạc phim Trung Quốc: Mộng uyên ương hồ điệp (Bao Thanh Thiên), Khi (Hoàn Châu Cách Cách), Nhớ anh (Tân dòng sông ly biệt)… đã trở nên rất đỗi quen thuộc.

Nắm được tâm lý này, nhiều nhạc sĩ đã mượn nền nhạc ấy để viết nên những ca khúc bằng lời Việt. Mở đầu cho trào lưu này chính là ca khúc Tây du kí – một bộ phim gắn liền với tuổi thơ của bất kì ai. Chuyến hành trình của thầy trò Đường Tăng được khắc họa chân thực hơn bằng lời Việt đã trở thành tâm điểm thu hút của rất nhiều khán giả bấy giờ. Những ca sĩ đầu tiên hát thể loại nhạc Hoa lời Việt phải kể đến Huy Tùng, Hoàng Dũng, Thanh Tâm

Những trào lưu âm nhạc ‘gây bão’ trong làng nhạc Việt

 

Không chỉ gắn liền với các ca khúc nhạc Hoa lời Việt, Đan Trường còn thường xuyên dàn dựng MV theo kiểu phim cổ trang Trung Quốc.

Ban đầu, trào lưu này chỉ được phổ biến ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là TP. HCM. Tuy nhiên, chính chất nhạc dễ nghe và phần lời ý nghĩa đã giúp các ca khúc nhạc Hoa lời Việt chiếm được tình cảm của khán giả mọi miền đất nước. Thêm vào đó, hiện tượng anh Hai Lam Trường và chàng ca sĩ hào hoa Đan Trường cũng góp công lớn trong việc đưa nhạc Hoa trở nên thịnh hành trong giới trẻ. Hàng loạt những sáng tác như Đi về nơi xa, Bóng dáng thiên thần, Lời ru tình, Dòng sông băng, Email tình yêu, Phong ba tình đời, Bước chân lẻ loi, Hôn môi xa... được các khán giả thời bấy giờ thuộc nằm lòng.

Trào lưu nhạc Âu Mỹ

Có một thời, khán giả Việt Nam thích ngồi cạnh những chiếc “đài cát- set”, lắng như giai điệu nhạc Âu Mỹ du dương, lạ tai trên sóng Radio. Hơn thập kỉ trở lại đây, khi nhạc Trung Hoa đã trở nên bão hòa thì các bài hát Âu Mỹ lại trở thành món ăn tinh thần mới lạ, hấp dẫn với các bạn trẻ. Giai đoạn hoàng kim phải kể đến những cái tên như Emilia Rydberg, Toni Braxton hay các nhóm nhạc đình đám: M2M, Spice Girls, Westlife, Backstreet boys… Họ là những huyền thoại âm nhạc, sở hữu lượng fan khổng lồ không chỉ ở Việt Nam mà còn phủ rộng trên toàn thế giới.

Sức hút không thể chối từ của dòng nhạc kinh điển này đã khơi nguồn cảm hứng cho rất nhiều nhạc sĩ Việt. Họ bắt đầu sáng tác những ca khúc mang âm hưởng châu Âu, châu Mỹ… thị trường nhạc Việt bỗng trở nên đa phong cách hơn nhờ sự xuất hiện của rock, rap, hip hop, beat box… Có lẽ chính sự mới lạ đến từ chất nhạc bắt tai ấy đã thôi miên khán giả, và trở thành một trong những trào lưu âm nhạc thịnh hành nhất lúc bấy giờ.

 

Những trào lưu âm nhạc ‘gây bão’ trong làng nhạc Việt

Mỹ Tâm

Các ca sĩ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của thể loại nhạc này có thể kể đến những cái tên đình đám như: Mỹ Tâm, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, nhóm Bức Tường…

Trào lưu Kpop

Đã qua rồi thời đại của nhạc Hoa, nhạc Mỹ thống trị bảng xếp hạng Vpop, ngai vàng giờ đây hoàn toàn thuộc về đất nước kim chi. Có thể nói, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc đã có những bước nhảy vọt trong vài năm trở lại đây, không ai phủ nhận được sức ảnh hưởng như vũ bão của làn sóng Kpop đến các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Nếu năm 2011, sao Âu Mỹ chiếm thế thượng phong trong các đêm nhạc ngoại ở Việt Nam thì năm nay, các “oppa”, “unnie” xứ Hàn lại trở nên áp đảo về số lượng đêm nhạc lẫn nghệ sĩ hùng hậu tham gia. Điều này giúp những ngôi sao nhạc Hàn tới gần hơn với khán giả xứ sở hình chữ S, mở đường cho Kpop du nhập mạnh mẽ vào Việt Nam.

 

Thị trường nhạc Việt giai đoạn này cũng liên tục xuất hiện những sáng tác mang màu sắc Hàn Quốc. Thậm chí, nhiều ca khúc còn bị dính nghi án đạo nhái như Em của ngày hôm qua (so với Every night của nhóm nhạc Hàn Quốc EXID), Chắc ai đó sẽ về (so với Because I miss you)… Sự việc này dù gây xôn xao dư luận trong thời gian dài nhưng không phải vì thế mà những ca khúc này giảm nhiệt, thậm chí scandal khiến chúng càng trở nên hot hơn.

Những trào lưu âm nhạc ‘gây bão’ trong làng nhạc Việt

Sức ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở người sáng tác, các ca sĩ Việt cũng chăm chỉ học hỏi sao Hàn về trang phục, vũ đạo, phong cách trình diễn… Dẫn đầu trào lưu này chính là những ngôi sao hot nhất hiện nay như Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh… Có thể nói, giao lưu, tiếp thu những cái hay cái đẹp của Kpop là điều đáng được khích lệ, nhưng cũng đừng quên chúng ta đẹp nhất khi chúng ta là duy nhất.

 
 
Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.