Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
3 cách làm mứt xoài dẻo, vàng tươi đón khách ngày Tết

Mách chị em cách làm mứt xoài dẻo, vàng tươi, thơm ngon đúng điệu mà không bị quá ngọt như ngoài hàng, vị thanh của đường hòa lẫn với mùi thơm của xoài vô cùng hấp dẫn.

Xoài dẻo bọc đường

Nguyên liệu làm mứt xoài bọc đường

4 trái xoài vừa chín tới

4 trái xoài vẫn còn xanh và chỉ vừa mới ngả vàng

Đường trắng

Siro táo

Mạch nha

Ngoài ra bạn chuẩn bị thêm máy xay sinh tố và khay đá phân thành từng ô nhỏ.

3 cách làm mứt xoài dẻo, vàng tươi đón khách ngày Tết - Ảnh 1

Mứt xoài dẻo bọc đường ngọt thơm (Ảnh minh họa)

Cách làm mứt xoài khô, dạng viên bọc đường

Bước 1: Bạn cho 6ml nước siro táo và 20gram đường (khoảng 2 muỗng canh – tablespoon) vào một một chén, trộn cho siro thấm hết vào đường.

Bước 2: Sơ chế nguyên liệu

Đối với mứt xoài khô thì bạn chọn loại xoài vừa chín tới, hơi chua một chút sẽ càng ngon hơn. Tuy nhiên không nên chọn xoài quá chín vì sẽ dễ bị thâm, nhũn, màu sắc không còn đẹp.

Cắt vỏ, thái miếng nhỏ và xay nhuyễn. Nếu xoài hơi có xơ một chút thì bạn nên lược thô để xoài mịn hơn.

Cho xoài đã lược mịn vào chảo, nấu cho đến khi hỗn hợp nóng lên thì cho đường trộn siro vào, thêm 2 muỗng đường và 2 muỗng mạch nha nữa. Bạn khuấy thật đều tay cho đến khi sánh đặc lại thì thêm 1 trái chanh vắt lấy nước, đảo thêm một chút nữa cho nước chanh tan đều rồi tắt bếp.

Bước 3: Bọc đường

Nấu mứt xong, bạn xắn từng miếng cho vào khay đá và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 6 tiếng.

Chuẩn bị sẵn một chén đường và lăn từng viên mứt qua đường. Cho tất cả viên mứt bọc đường vào hũ thủy tinh, phủ lên trên thêm một lớp đường mỏng nữa (để hút ẩm, kéo dài hạn sử dụng) rồi đậy kín nắp.

Tốt nhất là giữ hũ mứt trong ngăn mát tủ lạnh. Cứ như thế thì có thể ăn được vài tháng.

Mứt xoài dẻo từ xoài xanh

Nguyên liệu chuẩn bị

Xoài xanh chua: 1 kg

Đường hoa mai: 400 gram

Phèn chua: 1,5 thìa cà phê

Nước vôi trong

3 cách làm mứt xoài dẻo, vàng tươi đón khách ngày Tết - Ảnh 2

Mứt xoài dẻo từ xoài xanh (Ảnh minh họa)

Cách làm mứt xoài dẻo

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Xoài xanh: Bạn đem gọt hết phần vỏ xanh đậm bên ngoài, thái thành từng miếng dài (thái giống như món xoài trộn muối ớt) và bỏ hạt đi.

Bạn ngâm xoài với nước vôi trong khoảng 5 giờ đồng hồ rồi vớt ra rổ, xả trực tiếp dưới vòi nước lạnh liên tục cho đến khi nào miếng xoài hết mùi vôi là được.

Tiếp theo, bạn hòa 1,5 thìa cà phê đường phèn với nước (lượng nước sao cho đủ ngập 1 kg xoài). Sau đó, đặt nồi nước đường phèn lên trên bếp đun sôi rồi trút xoài vào chần qua khoảng 1 – 2 phút rồi vớt ra rổ. Cuối cùng xả liên tục dưới vòi nước vài lần và để cho ráo nước là xong.

Bước 2: Ướp xoài với đường

Chúng ta sẽ tiến hành ướp xoài theo tỉ lệ 1 kg xoài tương đương với 400 gram đường. Sau đó trộn thật đều lên rồi để ủ cho đến khi đường tan hoàn toàn và miếng xoài hơi có màu trong là được.

Bước 3: Sên mứt xoài

Đặt chảo gang rộng lòng lên trên bếp, đun cho nóng chảo rồi cho hỗn hợp xoài ngâm đường vào. Đun cho đến khi đường sôi thì vặn lửa nhỏ lại, dùng thìa gỗ đảo nhẹ nhàng và đều tay để tránh làm miếng mứt xoài bị nát.

Khi thấy các miếng xoài trở nên trong veo và có màu cánh gián thì các bạn dùng đũa thử thấy đường đã kéo sợi thì tắt bếp đi. Tiếp đó, gắp xoài ra khay lớn có lót sẵn giấy nến.

Bước 4: Bạn cho xoài vào lò sấy, sấy ở mức nhiệt độ 100 độ C khoảng 40 – 60 phút là được. Ngoài ra, các bạn cũng có thể sấy mứt xoài bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh để đến khi miếng xoài se lại hoặc cũng có thể phơi khay xoài dưới nắng tự nhiên khoảng 3 – 4 nắng là được.

Mứt xoài khô

Nguyên liệu chuẩn bị

Xoài xanh: 1kg

Đường cát trắng: 500 gram

Phèn chua: 1.5 gram

Nước vôi trong

3 cách làm mứt xoài dẻo, vàng tươi đón khách ngày Tết - Ảnh 3

Mứt xoài khô ngọt thanh, hấp dẫn (Ảnh minh họa)

Cách làm mứt xoài khô

Bước 1: Sơ chế xoài

Rửa sạch xoài, gọt vỏ rồi cắt thành miếng dài. Sau đó, ngâm xoài với nước vôi trong từ 6 – 7 giờ.

Sau khi ngâm xong, tiến hành vớt xoài ra rửa lại với nước, để ráo. Tiếp theo, bắc nồi lên bếp, cho phèn chua vào đun với 2 lít nước. Đợi nước vừa sôi thì cho xoài vào nấu từ 5 – 10 phút rồi nhanh tay vớt ra, xả với nước lạnh.

Cho xoài vào bát lớn, đổ thêm đường vào ngâm 8 giờ để đường tan hoàn toàn và ngấm vào nguyên liệu. Trong quá trình ngâm, thỉnh thoảng bạn đảo xoài lên cho đường ngấm đều hơn.

Bước 2: Cách sên mứt xoài khô

Đun hỗn hợp nước đường và xoài trên lửa lớn đến khi sôi thì hạ nhỏ lừa. Dùng thìa gỗ đảo liên tục một cách nhẹ nhàng để xoài thấm đường mà không bị nát. Khi thấy đường ráo và bám đều vào xoài thì công thức làm mứt xoài khô đã hoàn thành.

Đổ mứt ra mâm, đem đi phơi nắng hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh đến khi mứt đạt được độ khô như bạn muốn.

Mứt xoài khô sau khi làm xong rất đẹp mắt, đường bám đều vào xoài, vị ngọt thanh và  có hương thơm dịu nhẹ. Mứt sên khéo sẽ không bị cháy, dẻo dẻo cực kỳ kích thích vị giác.

 

Theo phunusuckhoe

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.