Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
2 kiểu giữ sức khỏe phản khoa học, cực có hại mà nhiều người đã áp dụng
Sức khỏe là điều quý giá, tuy nhiên, trong năm 2014 chúng ta từng chứng kiến nhiều trường hợp giữ sức khỏe một cách phản khoa học, gây hại nhiều hơn.

 

Dưới đây là những kiểu chữa bệnh, giữ sức khỏe phản khoa học năm 2014 mà bạn cần biết để tránh.
 
Thanh lọc cơ thể không đúng cách
 
Sự việc một nữ sinh tử vong tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) sau khi nhịn ăn 10 ngày để thanh lọc cơ thể hồi tháng 7 trong năm đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh đối với những người đã và đang thực hiện phương pháp thanh lọc cơ thể một cách thiếu căn cứ khoa học này.
 
Nhịn ăn để thanh lọc cơ thể cũng là một cách mà nhiều người áp dụng để giảm béo và giữ sức khỏe. Có nhiều phương pháp thanh lọc cơ thể khác nhau được “tuyên truyền”, có người chỉ uống nước chanh pha mật ong hoặc đường theo tỉ lệ vừa đủ ngọt vừa chua trong vòng 12 ngày, có người chỉ ăn trái cây và uống nước trong vòng 2-5 ngày, có người lại dùng các loại thực phẩm ăn kiêng của các hãng cung cấp thực phẩm chức năng...
 
Tuy nhiên không phải biện pháp thanh lọc cơ thể nào cũng khoa học và đem lại hiệu quả như ý. Bởi về nguyên tắc dinh dưỡng, cơ thể cần cung cấp đủ các nhóm thực phẩm như chất xơ, chất béo, đạm và vitamin. Nếu như thiếu hụt nghiêm trọng 1 trong 4 thành phần kể trên thì cơ thể cũng sẽ mất cân bằng, sức khỏe suy giảm và gây bệnh tật chứ chưa nói đến thiếu cả 4 thành phần trong một thời gian dài 12 ngày do chỉ uống nước chanh đường, chanh muối cầm hơi. 
 
Nguy hiểm hơn, việc thanh lọc cơ thể bằng nước chanh có thể dẫn đến sụt cân nhanh, gây rối loạn chuyển hóa, có hại cho các bộ phận khác của cơ thể như hệ bài tiết, hệ tiêu hóa, tim mạch... Chưa kể, việc nhịn ăn một cách tuyệt đối, khiến cơ thể không chỉ tiêu mỡ mà còn tiêu cơ, tiêu xương, gây thiếu máu, loãng xương, để lại hậu quả lâu dài. 
 
Thanh lọc cơ thể không đúng cách rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt với những người bị viêm dạ dày, huyết áp thấp, tiểu đường. Một số người có thể mắc thêm nhiều bệnh đường tiêu hóa như đau bụng, đi ngoài, táo bón, trầm cảm…
 
2 kiểu giữ sức khỏe phản khoa học, cực có hại mà nhiều người đã áp dụng 1
Ảnh minh họa
 
Dùng thuốc tăng cân siêu tốc
 
Không ít phụ huynh đã tìm các loại thuốc được quảng cáo giúp trẻ tăng cân "siêu tốc" về cho con sử dụng hoặc cho con uống thuốc cam để kích thích ăn uống mà không lường trước được nguy hiểm cho chính tính mạng của con mình. 
 
Có không ít trường hợp, trẻ được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng co giật nửa người trái, kèm theo mệt mỏi bỏ bú... Nguyên nhân chính là do biếng ăn, trẻ được người nhà cho uống thuốc cam để ăn tốt hơn, dẫn đến trẻ bị ngộ độc chì. Tập quán sử dụng các loại thuốc cam để kích thích trẻ ăn uống, tẩm bổ lại rất phổ biến tại các miền quê bởi trong suy nghĩ của nhiều người, thuốc cam có thể chữa được bách bệnh, từ lở loét, chữa tiêu chảy và các bệnh nan y khác, đồng thời kích thích ăn uống... 
 
Với nhiều trẻ bị ngộ độc chì do uống thuốc cam dù cứu được nhưng di chứng thần kinh thì không thể khắc phục, ví dụ thần kinh chậm phát triển, mất khả năng học tập và lao động.
 
Nhiều  loại thuốc quảng cáo giúp tăng cân khác có thể chứa corticoid, khi sử dụng sẽ khiến khối lượng đạm  trong cơ thể giảm nhưng lượng mỡ, đường lại tăng lên và tích nước, giúp trẻ tăng cân. Nếu đường, mỡ tăng có thể gây tiểu đường, rối loạn mỡ dẫn đến nhiều bệnh tật khác.
 
Ngoài việc gây rối loạn chuyển hóa, thuốc tăng cân chứa corticoid có thể dẫn tới cao huyết áp, loãng xương do xương không hấp thụ được canxi nên dễ gãy... Thậm chí có thể  khiến trẻ bị rối loạn tâm thần nếu dùng thuốc trong thời gian dài. Bên cạnh đó, chất corticoid còn kích thích tiêu hóa, gây khó tiêu, loét dạ dày, tá tràng, dễ làm  xuất huyết tiêu hóa; ức chế miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể.
 
Tăng cân hay giảm cân đều đòi hỏi một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý. Chính vì thế, khi các mẹ muốn sử dụng thuốc cho con dù là thuốc điều trị hay thuốc bổ cũng đều cần có sự hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa chứ tuyệt đối không nên nghe theo trào lưu, theo những người không có trình độ chuyên môn. Nắm được điều này, bạn sẽ biết cách giữ sức khỏe của mình và người thân tốt nhất.
 
2 kiểu giữ sức khỏe phản khoa học, cực có hại mà nhiều người đã áp dụng 2
Ảnh minh họa
 
Bên cạnh đó, có những hành động tưởng chừng chỉ mang tính giải trí, không nhằm mục đích cải thiện sức khỏe nhưng cũng có thể gây nguy hiểm cho chính người thực hiện hành động đó. Điển hình cho những hành động kiểu này chính là việc dội nước đá lên đầu. Mặc dù đây là một trào lưu vì mục đích tốt đạp là từ thiện nhưng nó không được khuyến khích với tất cả mọi người, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu. 
 
Trào lưu Thử thách xô nước đá  (Ice Bucket Challenge ) thu hút nhiều bạn trẻ trên khắp thế giới tham gia, kể cả ở Việt Nam. 
 
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế thì hành động này có gây co thắt mạch máu não khi thực hiện trong thời tiết nóng. Vì khi đổ xô nước đá lên đầu, nhiều người không biết rằng mình sẽ có nguy cơ bị giảm thân nhiệt đột ngột, gây co thắt mạch máu não, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.
 
Theo khoa học, thân nhiệt con người được điều hòa bởi vùng dưới đồi trong não. Thông thường, hệ thần kinh sẽ báo cáo tới cơ quan này tình trạng nóng lạnh ở các vùng của cơ thể. Theo đó, các cơ quan sẽ kích thích phản ứng tăng hoặc giảm nhiệt độ phù hợp.
 
Khi nhiệt độ xuống thấp, máu bị ảnh hưởng và khi đi ngang qua vùng đồi thị sau não, các trung tâm giao cảm ở đó bị kích thích khiến mạch máu ngoại biên co lại, xảy ra phản ứng tạo nhiệt, làm tăng thân nhiệt. Ngược lại, khi nhiệt độ quá cao, máu sẽ nóng và các trung tâm giao cảm bị kích thích khiến mạch máu giãn nở, kích thích ra nhiều mồ hôi giúp hạ thân nhiệt.
 

Nếu nhiệt độ ngoài trời đang cao, nếu thực hiện đổ xô nước đá lên đầu, sự chênh lệch nhiệt độ lớn sẽ làm thân nhiệt hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được. Hậu quả có thể gây tổn hại đến trung khu thần kinh gây biểu hiện đau đầu, chóng mặt, thậm chí khó thở, hôn mê có thể dẫn đến tử vong.

Theo Trí Thức Trẻ

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.