Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
17 bí quyết giúp cứu sống tính mạng

Nếu đang lên kế hoạch cho 1 chuyến đi mạo hiểm trong kỳ nghỉ sắp tới, hãy "bỏ túi" những lời khuyên tốt nhất, rất dễ nhớ vì nó có thể mang lại kết quả lớn nếu bạn gặp phải tình huống nguy hiểm dưới đây.

 

Bộ não không thể xử lý đồng thời việc đi bộ và sử dụng điện thoại, vì vậy hãy để ý.

Cả việc đi bộ và sử dụng điện thoại đều yêu cầu mức độ nỗ lực nhận thức rất lớn. Kết quả là bạn không thể hoàn toàn tập trung vào cả hai cùng một lúc như kiểu vừa đi bộ vừa nhai kẹo cao su. Bạn sẽ bị tình trạng "mù thiếu chú ý", trong đó bạn có thể thấy một vật thể nhưng không nhận ra đó là chiếc xe hơi đang lao về phía mình.

Loại bỏ điểm mù của xe bằng cách điều chỉnh gương đúng.

Điểm mù là không thể tránh khỏi cho tất cả các loại xe. Bằng cách điều chỉnh gương sao cho nhìn thấy rõ các cạnh của chiếc xe của mình, bạn có thể loại bỏ các điểm mù ở hai bên xe.

Gương chiếu hậu cần xác định được vị trí của bất kỳ chiếc xe phía sau bạn. Chỉ mất vài giây để điều chỉnh gương khi bạn ngồi vào ghế lái.

Nhiệt truyền qua nước nhanh hơn qua không khí, vì vậy hãy giữ ấm bằng cách giữ khô.

Có sự liên quan giữa bị ướt và bị lạnh, và ngược lại.

Để đảm bảo nhiệt độ cơ thể không bị tụt giảm quá nhanh trong môi trường lạnh, hãy mặc quần áo làm bằng len thay vì vải bông - nó sẽ hấp thụ độ ẩm nhiều hơn để ẩm ướt bám trên da. Và tất nhiên cách tốt nhất là luôn giữ người khô ráo.

Không ăn tuyết cho đỡ khát trừ khi buộc phải làm vậy.

Cơ thể sử dụng một lượng lớn năng lượng để chuyển vật chất từ dạng này sang dạng khác.

Đó là lý do tại sao chỉ nên ăn tuyết thay cho nước khi không còn cách nào khác. Để nhận được một lượng nước nhỏ, bạn sẽ mất đi phần nhiệt lượng quí giá của cơ thể.

Nếu máy bay phải hạ cánh xuống nước, đừng vội vàng thổi áo phao ngay lập tức

Không nên thổi áo phao ngay lập tức nếu máy bay đang thực hiện hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước. Nước có thể ùa cabin khiến bạn khó di chuyển nếu cứ bị nổi bềnh bồng.

Vì vậy hãy bơi đến lối thoát, sau đó thổi phồng áo phao để giữ cho mình nổi.

Có thể thực hiện nghiệm pháp Heimlich cho chính mình .

Rất ít người nhận ra rằng họ không cần ai khác giúp để đánh bật miếng thức ăn bị hóc ra khỏi cổ họng.

Cách tự thực hiện nghiệm pháp Heimlich:

1. Tay thuận nắm thành nắm đấm đặt dưới khung xương sườn và ngay phía trên rốn. Đặt lòng bàn tay kia lên nắm đấm này để đẩy chắc hơn.

2. Thúc nắm tay vào trong và lên trên vào vùng cơ hoành (phía trên dạ dày) thật mạnh mẽ và nhiều lần cho đến khi vật bị hóc trong cổ họng bạn bật ra.

Giữ sẵn thuốc chống dị ứng mạnh nhất trong ví hoặc trong túi khi đến nơi lạ.

Bạn không bao giờ biết khi nào mình sẽ gặp phải thứ gì đó khiến bạn bị dị ứng, đặc biệt là khi cắm trại hoặc đi bộ đường dài.

Những giới hạn của cơ thể con người thường tuân theo "quy tắc số 3"

Nói chung con người có thể đi trong 3 phút khi không có không khí, 3 giờ không có nơi trú ẩn trong môi trường thời tiết khắc nghiệt, 3 ngày không có nước, và 3 tuần không có thức ăn.

 

Nếu dầu ăn bén lửa, hãy tắt bếp và đậy vung.

Không bao giờ nên dùng nước để dập mỡ cháy. Các phân tử nước chìm xuống đáy chảo nóng, bốc hơi ngay lập tức, và khiến lửa thậm chí còn bùn lên cao hơn.

Thay vào đó, bạn có thể đặt dập tắt ngọn lửa cháy dầu bằng cách cắt nguồn nhiệt và cắt nguồn oxy.

Nếu bị đâm bởi vật sắc, hãy để nguyên nó

Kéo ra một vật bị kẹt trong cơ thể sẽ làm tăng tốc độ mất máu. Thay vào đó, hãy cố gắng che vết thương và làm bất cứ điều gì có thể để ngăn máu chảy cho đến khi tìm thấy nhân viên y tế .

Hầu hết tai nạn máy bay xảy ra trong vòng ba phút sau khi cất cánh hoặc tám phút trước khi hạ cánh.

Theo các chuyên gia, an toàn hàng không thường tuân theo quy luật +3/-8, trong đó khuyến khích mọi người phải thận trọng ngay sau khi cất cánh và ngay trước khi hạ cánh - 80% tai nạn xảy ra trong những thời điểm này.

Bạn có thể sử dụng những khoảng thời gian ngắn ngủi này để cảnh giác và xác định lối thoát hiểm thay vì mải mê nghe nhạc và xem phim.

Hầu hết các trường hợp tử vong trong các đám cháy nhà là do hít phải khói, chứ không phải bị bỏng.

Cúi sát xuống mặt đất để tránh hít phải quá nhiều khói, các chuyên gia khuyên.

Nếu bị thương ở nơi công cộng, hãy chọn một người giúp đỡ để tránh “hiệu ứng người ngoài cuộc.

Có một hiện tượng tâm lý đã được nghiên cứu từ lâu trong đó đám đông không giúp người bị nạn bởi ai cũng cho rằng sẽ có người khác can thiệp.

Nếu bạn không quá đau để cầu cứu, hãy chọn một người và chuyển lời cầu cứu tới người đó. Nhiều khả năng bạn sẽ có được sự hỗ trợ cần thiết.

Một chiếc đèn pin sáng có thể là vũ khí tốt nhất để chống lại kẻ tấn công.

Thay vì mang theo gậy hay vũ khí, một chiếc đèn pin cực sáng cũng có hiệu quả tương đương trong việc chống lại kẻ xấu.

Nếu ai đó có vẻ hung hãn tiến đến gần bạn, trong lúc vô cùng nguy cấp, ánh sang chói lòa của 300+ lumen chiếu vào mắt (đặc biệt là vào ban đêm) sẽ cho bạn cơ hội để thoát thân. Và giả sử bạn có nhầm lẫn thì cũng không có ai bị thương và bạn cũng không bị rắc rối.

 

 

Nếu bị lạc khi đi bộ đường dài, hãy cố gắng tìm một hàng rào hoặc dòng suối.

Các dòng suối luôn chảy xuống dốc và sẽ đổ vào một nhánh lớn hơn hoặc một nơi chứa nước.

Trong khi đó, hàng rào sẽ hầu như luôn dẫn đến một con đường hay một công trình xây dựng.

Dùng bao cao su làm túi trữ nước tạm thời.

Bao cao su cực kỳ đàn hồi. Bạn có thể tận dụng nó khi cần dự trữ nhanh một lượng nước lớn. Nó có thẻ đựng được đến gần 4 lít nước.

Cũng có thể sử dụng bao cao su để làm lớp bọc bảo vệ chống nước cho những đồ vật có giá trị như diêm hay máy bộ đàm.

Chọn sẵn lối thoát hiểm từ trước sẽ làm giảm "khuynh hướng bình thường hóa”

Khi chính quyền địa phương gửi ra lời cảnh báo về thảm họa thiên nhiên, nhiều người vẫn ở lại ngay cả khi có lệnh phải sơ tán. Tâm lý học gọi hiện tượng này là "khuynh hướng bình thường hóa", thuật ngữ dùng để chỉ xu hướng mọi người thường nghĩ thứ sẽ trở lại bình thường ngay cả khi họ rõ ràng đang gặp nguy hiểm.

Mọi người có thể thoát ra khỏi vòng xoáy “bình thường hóa” này bằng cách xác định nhiều lối thoát khi ở nơi công cộng, chẳng hạn như ở rạp chiếu phim hay khi đi ăn ngoài. Chuẩn bị tinh thần để hành động nếu tình huống nguy hiểm phát sinh sẽ dạy cho ta luôn cảnh giác.

Theo dantri

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.