Press Esc to close

Thông tinWorld
16 tòa nhà đẹp "ngất ngây" mà bất kỳ kiến trúc sư nào cũng phải trầm trồ khen ngợi

Cũng như hội họa và điêu khắc, những công trình kiến trúc cũng có thể được xem là tác phẩm của nghệ thuật, và để thẩm định được chất lượng của một tác phẩm nghệ thuật thì chúng ta phải cần đến những chuyên gia. Dưới đây là 16 tòa nhà trên thế giới khiến những kiến trúc sư phải trầm trồ khen ngợi.

1. Đền Parthenon, thủ đô Athens, Hy Lạp.

“Đây quả là một kiến trúc đẹp và tinh túy”, Tara Imani nói. “Kiến trúc thức cột Ionic và Doric, cách sử dụng entasis [đường cong nhẹ trên cột] để chắc chắn các cột nhìn không khẳng khiu từ xa…vị trí tuyệt vời trên đỉnh đồi – nó đã mang đến cho chúng ta kiến thức cơ bản về kiến trúc mà ta vẫn đang sử dụng và cải tiến đến ngày nay”.

Imani là kiến trúc sư và nhà sáng lập của công ty Tara Imani Designs.

2. Tòa nhà Quốc hội Brazil ở Brasília.

“Vào năm 1974, cha tôi, một nhà khoa học, đã dắt gia đình chúng tôi đến để thấy thành phố mới Brasília. Nó đã nắm bắt được trí tưởng tượng của cả thế giới”, Julia Donoho cho biết. “Nó được thiết kế theo phong cách phẳng. Phần khung bên ngoài theo phong cách Corbusian nằm dọc theo tòa nhà như lớp lông vũ trên cánh chim, bên trong là các đại sứ quán, những văn phòng chính phủ, các tổ chức văn hóa, và một nơi dành riêng cho Chúa”.

Donoho là giám đốc và trưởng dự án của Equinox Design and Development.

3. Bảo tàng nghệ thuật São Paulo ở thành phố São Paulo, Brazil.

“Nó quả là một công trình liều lĩnh”, Damaris Hollingsworth nói. “Được thiết kế vào năm 1968, nó được làm từ bê tông và kính. Phần thân chính được treo trên hai phần cột trụ và chỉ bám một chút vào đây. Tôi cũng ấn tượng bởi việc nó được thiết kế bởi một người phụ nữ”.

Hollingsworth là quản lý dự án của DLR Group.

3. Tử Cấm Thành, Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Nó có quy mô và tuổi thọ tuyệt vời, cấu trúc phức tạp, nhưng lại có hình dáng đơn giản”, Rosa Sheng nói. “Ông của tôi đã giải thích rằng kiến trúc là để tồn tại hơn cả một đời người. Nó là một thứ lưu giữ thời gian và văn hóa đối với toàn bộ một nền văn minh”.

Sheng là kiến trúc sư cấp cao của công ty Cywinski Jackso.

4. Tòa nhà Sáng tạo, Khoa học và Công nghệ (Innovation, Science and Technology building) tại trường Đại học Bách khoa Florida ở Lakeland.

“Khi tôi làm việc cho Santiago Calatrava, tôi thuộc nhóm thu mua dự án của trường Đại học Bách khoa Florida”, Marica McKeel cho biết. “Tôi không chỉ yêu thiết kế của tòa nhà Sáng tạo, Khoa học và Công nghệ, tôi còn cảm thất mình có sự kết nối that sự với dự án này và với người dân ở Lakeland vì cha tôi lớn lên ở đây và tôi vẫn thường xuyên ghé thăm gia đình mình tại đây”.

McKeel là giám đốc của Studio MM.

5. Tòa nhà Hubertus House ở Amsterdam, Hà Lan.

“Với một tổ chức thu nhận và bảo vệ những người mẹ chưa kết hôn trên cơ sở bình đẳng, thì tòa nhà này cũng có sự bình đẳng trong sự vui tươi và trang nghiêm”, Randy Deutsch nói. Nó là “một dự án hiện đại đầy màu sắc của thép, kính và bê tông nhưng vẫn giữ được sự tôn trong với kiến trúc truyền thống xung quanh”.

Deutsch là giám đốc của Deutsch Insights và giáo sư của trường Đại học Illinois tại Urbana-Champaign.

6. Tòa nhà Empire State, New York, Mỹ

“Tôi muốn trở thành một kiến trúc sư từ khi lên 6 một phần là vì tòa nhà này”, William J. Martin cho biết. “ Cha mẹ tôi thường chở chúng tôi dọc theo đường River và Đại lộ phía Đông [New Jersey] với không gian thoáng đãng của Manhattan nhìn từ ghế sau chiếc xe. Cột angten đã làm tăng thêm giá trị của tòa nhà, nó cho phép hàng triệu người nhận được sóng điện thoại”.

Martin là nhà sáng lập của WJM Architect.

7. Nhà thờ Ánh sáng ở Osaka, Nhật Bản.

Kiến trúc sư Tadao Ando đã có thể tạo ra một không gian đẹp đẽ chứa đựng sự đơn giản, rộng rãi với ánh sáng nhảy múa suốt ngày”, Frank Cunha III nói. “Việc sử dụng các khối hình nặng nề và không gian rộng rãi mang lại cảm giác huyền diệu độc đáo”.

Cunnha là CEO của FC3 Architecture + Design.

8. Trung tâm Doanh nghiệp tại Đại học Đông Anglia ở Norwich, Anh.

Trung tâm này là “một sự pha trộn giữa kiến trúc tuyệt vời và thiết kế bền vững” Ben Adam-Smith nói.

Adam-Smith là kiến trúc sư và nhà sáng lập của House Plannin Help.

9. Bảo tàng Nghệ thuật Kimbell ở Fort Worth, Texas, Mỹ.

“Xây dựng hoàn tất vào năm 1974, nó đã định nghĩa lại cách mà các bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật sử dụng ánh sáng tự nhiên và thật sự là một kiệt tác hiện đại”. Bob Borson nói.

Borson là giám đốc của Malone Maxwell Borson Architects.

10. Tòa nhà Fallingwater ở Mill Run, Pennsylvania, Mỹ.

“Phần ban công phẳng thể hiện hình dáng hiện đại thuần khiết được đặt vào ngay trung tâm của khu rừng”, Bruce Turner nói. “Tuy nhiên điều quan trọng nhất, thứ mà tôi thích nhất lại không có trên bất kỳ tấm hình nào: đường đi vào nhà. Bạn sẽ đến một đường quê nhỏ, sau đó đi vào địa phận của tòa nhà, rồi đi qua khu rừng, và cuối cùng tòa nhà cũng hiện ra từ phía xa”.

Turner là kiến trúc sư tự do ở New Jersey.

11. Tòa nhà Barnes Foudation ở Philadelphia, Pennsylvania, Mỹ.

“Nó rất nổi trội và thu hút mọi ánh nhìn, nhưng khi trực tiếp thấy nó, tôi thật sự được truyền cảm hứng”, Lee Calisti nói.

Calisti là người sáng lập Calisti Architecture and Design.

12. Tòa nhà Notre Dame du Haut ở Ronchamp, Pháp.

Tòa nhà sừng sững đứng đó mạnh mẽ, sáng tạo, và hướng tới tương lai, đồng thời cũng đại diện cho quá khứ”, Jonathan R. Brown cho biết.

Brown là kiến trúc sư cấp cao tại JHP Architecture/Urban Design.

13. Tòa nhà Bibliothèque Sainte-Geneviève ở Paris, Pháp.

“Hoàn thành vào năm 1850, tòa nhà này như là một chiếc hộp huyền diệu quý giá”, Jared Banks cho biết. “Phần ngoại thất bằng đá xám bao bọc lấy phòng đọc đầy ánh sáng.”

Banks là kiến trúc sư của Shoegnome Architects.

14. Khu căn hộ Sheats Goldstein ở Los Angeles, California, Mỹ.

“Nổi tiếng qua bộ phim The Big Lebowski, nó là một trong những nơi sẽ khiến bạn thốt lên “whoa” khi đến”. Evan Troxel, trưởng dự án cấp cao của HMC Architects cho biết.

15. TWA Flight Center tại Sân bay JFK ở Jamaica, New York, Mỹ.

TWA Flight Center “được thiết kế trước thời kỳ của máy tính và đi trước thời đại hàng thập kỷ. Tòa nhà này sử dụng bê tông và kính để bắt giữ sự phấn khích, kỳ diệu và lãng mạn của việc di chuyển bằng máy bay”, Joseph E David nói. “Ở bất cứ góc nhìn nào, cũng vẫn có thứ mới để chiêm ngưỡng. 50 năm sau khi mở cửa, bằng cách nào đó nó vẫn có cảm giác như đến từ tương lai”.

David là kiến trúc sư ở New Jersey.

theo genk

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.