Press Esc to close

Thông tinWorld
14 tuổi vẫn còn răng sữa, phát hiện hàng chục chiếc răng nhỏ

Bé gái 14 tuổi, ở Hà Nội vì lý do lâu không thấy mọc răng đã đi khám tại khoa Răng Hàm Mặt, BVĐK Hà Đông. Các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị u răng 2 bên và kèm theo 2 răng ngầm.

ThS.BS Nguyễn Vũ Trung, Trưởng phòng Đào tạo Chỉ đạo tuyến, bác sĩ khoa Răng Hàm Mặt, BVĐK Hà Đông, cho biếtqua thăm khám bệnh nhân thấy không có răng số 13. Đây là răng nanh hàm trên bên phải; cùng với răng 21 là răng cửa hàm trên bên trái. Hai chiếc răng này có chức năng rất quan trọng đến thẩm mỹ và chức năng phát âm và ăn nhai của bệnh nhân ở độ tuổi đang phát triển.

Điều lạ là bệnh nhân vẫn còn răng sữa 52, trong khi bình thường răng này sẽ tiêu chân khi ở độ tuổi 5-6 tuổi và lung lay để cho mầm răng vĩnh viễn ở dưới sẽ mọc lên.

14 tuoi van con rang sua, phat hien hang chuc chiec rang nho hinh anh 1
Phim panaroma toàn cảnh răng của bệnh nhân, cho thấy u răng, răng ngầm tương ứng bên phải và bên trái trên phim.

Sau khi thăm khám và hỏi bệnh, ThS. Trung đã tư vấn cho bố mẹ bệnh nhân nên đưa con đi chụp các phim chuyên khoa để phát hiện thêm trên phim tại chỗ, phim panorama (toàn cảnh). Kết quả phát hiện trên phim X-quang thấy bệnh nhân có u răng 2 bên và 2 răng ngầm, nên các bác sĩ tại khoa Răng Hàm Mặt đã chỉ định mổ lấy u răng và lấy răng ngầm cho cháu.

Quá trình mổ, các bác sĩ đã lấy ra khoảng 20 chiếc răng nhỏ nằm trong vỏ đã xơ hóa ở cả hai bên. Sau khi xử lý đã tiến hành ghép yếu tố tăng trưởng cho bệnh nhân để nhanh hồi phục phần xương hổng, khuyết và đồng thời giúp cho vết mổ không chảy máu.

“Khối huyết tương giàu yếu tố tăng trưởng (PRGF) được tạo ra từ máu của bệnh nhân. Đây là khối huyết tương giàu tiểu cầu có chứa các yếu tố tăng trưởng với nồng độ cao gấp 6-8 lần so với bình thường, và gel fibrin giúp hình thành một rào cản ngăn chặn sự viêm nhiễm vi khuẩn vào vết thương.

Đây là các nhân tố đóng vai trò quan trọng và tham gia vào quá trình tái tạo mô và tế bào, sửa chữa các vết thương. Ưu điểm của kỹ thuật này là lấy từ máu của bệnh nhân nên đây là một yếu tố ghép tự thân nên không có hiện tượng thải ghép. Mặt khác, do vài trò tái tạo mô và tế bào, sửa chữa các vết thương, nó giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Sử dụng kỹ thuật này trong điều trị các bệnh lý răng miệng và hàm mặt, các bệnh nhân đều phục hồi tổn thương rất tốt, rút ngắn được thời gian điều trị, bệnh nhân cảm thấy thoải mái…”- ThS. Trung cho biết thêm.

14 tuoi van con rang sua, phat hien hang chuc chiec rang nho hinh anh 2
Hình ảnh u răng khi được lấy ra.

Hiện tại, PRGF đã được sử dụng trong một số nghiên cứu như ghép khối huyết tương giàu yếu tố tăng trưởng sau nhổ răng, trong cắm implant. Bên cạnh đó, khoa Răng Hàm Mặt, BVĐK Hà Đông còn ứng dụng điều trị các bệnh lý khác như nang chân răng, viêm quanh răng, các vết thương lâu liền mép…

Dự kiến sau 7-10 ngày, bệnh nhân sẽ được cắt chỉ sau khi vết mổ đã lành, các bác sĩ sẽ đưa ra phương hướng phục hình lại răng cho cháu bằng răng giả cố định, cấy ghép Implant nha khoa.

Qua ca bệnh này, ThS. Trung khuyến cáo người dân nếu thấy bất thường như lâu không mọc răng; răng sữa không rụng theo tuổi thì nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Răng Hàm Mặt để được phát hiện và xử lý kịp thời. Trường hợp để lâu sẽ gây ra các biến chứng nặng hơn như nang, phá hủy xương hàm gây ảnh hưởng tới các răng khác, ảnh hưởng tới chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ của bệnh nhân.

 

Theo Dương Hải/Sức Khỏe Đời Sống

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.