Press Esc to close

Thông tinWorld
13 điều nên hạn chế tại Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia vô cùng phóng khoáng và tự do đối với nhiều người. Dù vậy, cũng có những phong tục người Nhật sẽ cảm thấy cực kì khó chịu nếu bị xâm phạm.

 

1. Để lại tiền tip

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban

Đừng ngạc nhiên nếu những người phục vụ đuổi theo bạn chỉ để trả lại tiền thưởng dành cho họ. Đối với người Nhật, tiền tip là một cách gián tiếp thể hiện thái độ không hài lòng với thái độ phục vụ của họ. Vì thế, tốt nhất là hãy trả đúng tiền trong hóa đơn, và đừng quên nhận lại tiền thối.

2. Mang giày dép vào nhà

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-1

Nếu bạn vào nhà của người Nhật, hãy đứng vào khu vực được họ gọi là “genkan” ngay trước thềm nhà và cởi giày ra, để chúng gọn gàng lại rồi sau đấy hãy bước vào nhà. Nhà hàng, chùa chiền, đền thờ … là những địa điểm mà đôi khi bạn bắt buộc phải cởi giày dép mới được vào.

3. Ăn uống tại nơi công cộng

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-2

Không giống với các nước phương Tây khi việc ăn uống trên tàu điện hay đường phố là hoạt động hết sức bình thường, người Nhật vô cùng hạn chế điều này. Chỉ tại những sự kiện được tổ chức ngoài trời như các lễ hội văn hóa, trình diễn âm nhạc … họ mới thưởng thức thức ăn tại những nơi công cộng.

4. Xả rác

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-3

Không chỉ riêng Nhật Bản, xả rác trên đường phố là điều cấm kị đối với nhiều quốc gia và thành phố. Tuy nhiên, số lượng thùng rác tại Nhật là tương đối hạn chế, thế nên bạn sẽ cần mất chút thời gian chỉ để tìm nơi bỏ rác.

5. Ôm

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-4

Đối với người Nhật, việc ôm sẽ đem lại cảm giác không thoải mái, nhất là đối với người lạ. Vậy nên để chào hỏi họ, hãy cúi người hay bắt tay.

6. Nghe điện thoại trên tàu điện

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-5

Sẽ vô cùng khiếm nhã nếu bạn nghe điện thoại trên tàu điện. Vậy nên hãy từ chối cuộc gọi nếu bạn đang ở trên tàu.

7. Trả tiền cho bữa ăn nếu bạn được mời

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-6

Nếu người Nhật rủ bạn đi ăn uống, hãy chuẩn bị chút tiền vì họ có thói quen chia đều tiền cho tất cả mọi người tham gia. Và bạn sẽ làm phật lòng họ nếu cứ khăng khăng đòi trả tiền cho bữa ăn mà họ mời bạn tham gia.

8. Ngâm mình trong onsen ngay khi vừa đến

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-7

Nếu bạn muốn tham gia khu nhà tắm công cộng onsen của Nhật, hãy tắm sơ trước khi ngâm mình vào bồn tắm chung với những người khác.

9. Nói chuyện lớn tiếng

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-8

Hãy giữ âm lượng các cuộc trò chuyện của bạn ở mức đủ để những người trong cuộc nghe thấy ở những nơi công cộng. Khi ở trong nhà, hãy cố gắng làm điều tương tự cho dù điều đó chẳng hề làm phiền ai cả.

10. Hoảng sợ khi thấy khẩu trang y tế

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-9

Ở Nhật, người dân đeo khẩu trang để đề phòng việc lây cảm cúm cho người khác. Ngoài ra, đó cũng là một cách để thể hiện phong cách thời trang của bản thân, hay đơn giản là họ không muốn để người khác thấy mặt của mình.

11. Quên các nguyên tắc

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-10

Hãy cảm ơn khi được người khác giúp đỡ. Hãy thể hiện sự tôn trọng đối với người nấu bếp bằng cách ăn hết đồ ăn trong dĩa … Luôn luôn thực hiện những nguyên tắc ứng xử đơn giản khi giao tiếp hay dùng bữa với họ.

12. Hạn chế thói quen quẹt thẻ mua hàng

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-11

Không phải nơi nào tại Nhật Bản cũng có những máy quẹt thẻ tín dụng. Tốt hơn hết là bạn nên dằn túi chút tiền mặt để phòng hờ.

13. Nghịch đũa

13-dieu-nen-han-che-tai-nhat-ban-12

Việc nghịch đũa đối với người Nhật là thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với họ. Những quy tắc khi dùng đũa tại Nhật Bạn: không dùng đũa chọc thẳng vào thức ăn, không mút đũa và nhất là phải dùng đũa theo đôi.

theo ngoisao.net

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.