Press Esc to close

Thông tinMách nhỏ
10 ông trùm thương hiệu nổi tiếng thế giới

Nike, Starbucks, Lego... đều đã quá nổi tiếng, nhưng bạn có biết ai là người sáng lập và nguồn gốc ra đời của những thương hiệu này?

Nike - Phil Knight

10 ông trùm thương hiệu nổi tiếng thế giới

Phil Knight và huấn luyện viên Bill Bowerman có cùng sở thích là chạy nên họ đã sáng lập nên thương hiệu Nike. Chất lượng giày chạy được bán ở Mỹ vào những năm 60 không đủ tốt nên họ đã tạo ra công ty Blue Ribbon Sports, hoạt động như một nhà phân phối cho công ty đóng giày Onitsuka Tiger của Nhật Bản. Công ty này bây giờ được gọi là Asics. 

Theo thời gian, việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn và khó làm việc với các nhà cung cấp, do đó, Phil và Bill quyết định tạo thương hiệu giày thể thao riêng. Blue Ribbon Sports chính thức đổi tên thành Nike Inc vào năm 1971.

Năm 1978, công ty có tên chính thức là Nike và logo nổi tiếng của họ đã ra đời. 

Starbucks - Howard Schultz

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 1

Starbucks được khai trương vào năm 1971, là cửa hàng bán cà phê hạt và thiết bị ở Seattle. Hơn chục năm đầu lúc mới được thành lập, Starbucks chỉ là một công ty không ai biết đến tại một thị trấn nhỏ. Vào năm 1987, công ty Starbucks được Howard Schultz (một trong những người sáng lập làm giám đốc và trực tiếp phụ trách hoạt động marketing của công ty) mua lại đã biến Starbucks từ con số không trở thành một thương hiệu đắt giá bậc nhất thế giới.

Howard lấy cảm hứng từ bầu không khí của những quán cà phê Espresso của Italy. Bây giờ bạn có thể tìm thấy Starbucks gần như ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

ZARA - Amancio Ortega

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 2

Zara là tên một hiệu bán lẻ quần áo và phụ kiện, được thành lập vào năm 1975, tại La Coruña, Tây Ban Nha bởi Amancio Ortega và Rosalia Mera. Amancio bắt đầu công việc kinh doanh từ những năm 1970, ông sản xuất áo ngủ và áo choàng tắm cùng vợ trong phòng khách. Một lần, đối tác ở Đức từ chối một đơn đặt hàng lớn nên ông đã quyết định tự bán các sản phẩm quần áo của riêng mình và thương hiệu Zara ra đời.

Việc kinh doanh diễn ra rất tốt, những mẫu quần áo mới và hợp thời trang xuất hiện trong các cửa hàng cứ 2 tuần một lần. Sau đó, công ty được đổi tên thành Inditex và mở thêm các thương hiệu khác như: Massimo Dutti, Pull and Bear, Oysho, Zara Home, Uterqüe, Stradivarius, Lefties và Bershka. 

Theo Forbes năm 2017, Amancio Ortega là người giàu nhất thế giới.

Pandora - Per Enevoldsen và Winnie Enevoldsen

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 3

Vợ chồng Enevoldsen, người sáng lập thương hiệu Pandora.

Năm 1982, gia đình thợ kim hoàn Enevoldsen - chủ một cửa hàng trang sức nhỏ ở Copenhagen - nhập khẩu đồ trang sức từ Thái Lan và bán. Đến năm 1987, cửa hàng đã phát triển khá tốt và họ quyết định tạo ra thương hiệu riêng.

Nhưng phải mất hơn 10 năm Pandora mới trở nên nổi tiếng. Năm 2000, chiếc vòng tay pandora ra đời, người mua có thể tạo ra đồ trang sức với thiết kế của riêng mình bằng cách kết những chi tiết mà họ muốn trên chiếc vòng tay. 

Kể từ đó, công ty phát triển mạnh và gia đình Enevoldsen là một trong những người giàu nhất Đan Mạch.

Ferrero - Michele Ferrero

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 4

Năm 1957, Michele thừa hưởng một doanh nghiệp gia đình chuyên sản xuất một loại chocolate mix với các loại hạt. Ông đã tạo ra trứng chocolate Kinder Surprise, kẹo Ferrero Rocher, Raffaello và Nutella.

Michele nhận thấy rằng phụ nữ Mỹ quan tâm đến cân nặng của họ và muốn tạo ấn tượng tốt, vì vậy ông đã tạo ra Tic Tac nổi tiếng chỉ có 2 calo.

Advertisement
 
 
 
 

Michele qua đời ở tuổi 89, để lại thương hiệu mà mọi người trên khắp thế giới đều biết đến và yêu thích cho đến ngày nay.

Hard Rock Cafe - Isaac Tigrett và Peter Morton

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 5

Chuỗi quán cà phê nổi tiếng trên toàn thế giới này có một lịch sử khá thú vị. Năm 1969, các nhạc sĩ từ The Doors đã thu âm album Morrison Hotel. Cùng lúc đó, họ tình cờ gặp một quán ăn tên là Hard Rock Cafe và album của họ cũng theo phong cách âm nhạc này. Họ đã chụp vài hình ảnh trong quán cà phê và dán ảnh ở mặt sau bìa album.

Một năm sau, có 2 người đến từ Anh gọi cho Isaac Tigrett và Peter Morton và đề nghị cho họ mở một quán cà phê ở London tên là Hard Rock Cafe. Các nhạc sĩ không phản đối và ngay sau đó quán cà phê dần phát triển rất nhanh.

Laсoste - René Lacoste

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 6

Thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới này không được gây dựng bởi một nhà thiết kế thời trang, mà được tạo ra bởi một tay vợt người Pháp. Vào năm 1920, mọi người chơi tennis thường mặc những chiếc áo sơ mi dài tay. Đến năm 1926, tay vợt René Lacoste đã tự may cho mình một chiếc áo sơ mi ngắn tay để tham dự một giải đấu.

Rene có biệt danh là "cá sấu" bởi ông luôn khiến đối phương phải nhận thất bại mỗi khi mắc sai lầm. Hình tượng con cá sấu đã trở thành logo của công ty. Năm 1933, Rene thành lập một công ty sản xuất áo sơ mi cho quần vợt, sân golf và thuyền buồm.

Lego - Ole Kirk Christiansen

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 7

Vào đầu những năm 30, Ole Kirk mở một công ty làm bàn ủi và thang, nhưng ông nhanh chóng bén duyên làm đồ chơi bằng gỗ. Từ "Lego" bao gồm 2 từ tiếng Đan Mạch: "leg" (chân) và "godt" (tốt).

Năm 1947, đồ chơi từ gỗ chuyển thành nhựa và có những phần đặc biệt có thể ghép chúng lại với nhau, đây là cách chơi của Lego cho đến ngày nay. Điều thú vị là dù hình dạng và thiết kế đồ chơi thay đổi nhưng các phần đính kèm luôn giống nhau.

Ole qua đời ở tuổi 66 và giờ công ty được điều hành bởi 4 người con trai của ông.

Google - Larry Page và Sergey Brin

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 8

Công ty được tạo ra bởi 2 sinh viên từ Đại học Stanford - Larry Page và Sergey Brin. Năm 1998, họ thành lập một công ty và đăng ký tên miền là google.com. Tên Google được tạo từ "googol", một số nguyên rất lớn có 100 số 0 theo sau chữ số 1.

Hiện nay hàng tỷ người vẫn đang sử dụng công cụ tìm kiếm này mỗi ngày.

Instagram - Kevin Systrom

10 gương mặt ông trùm thương hiệu nổi tiếng ít ai biết - 9

Ứng dụng nổi tiếng trên toàn thế giới được tạo ra bởi một chàng sinh viên Đại học Standford - Kevin Systrom. Kevin yêu nhiếp ảnh và thậm chí đã đi đến Florence để tìm hiểu thêm về nghệ thuật này. Anh tìm các nhà đầu tư và hợp tác cùng Mike Krieger để phát triển dịch vụ ảnh của riêng họ.

Họ muốn phải làm một cái gì đó độc đáo nhưng đơn giản khi sử dụng. Systrom nhớ đến chiếc máy ảnh giá rẻ từ Florence và được truyền cảm hứng để tạo ra các bộ lọc. Đây là cách bộ lọc đầu tiên X-Pro II được thực hiện.

Hai năm sau khi ra mắt ứng dụng, Facebook đã mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD.

Ốc Sên

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.