Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
10 năm 'The Dark Knight' - bộ phim thay đổi Hollywood mãi mãi

Ra đời cách đây vừa tròn 10 năm, "The Dark Knight" chính là bộ phim siêu anh hùng đỉnh nhất mà chưa có tác phẩm nào khác vượt qua được.

Năm 2008 chứng kiến sự ra đời của hai bom tấn về đề tài siêu anh hùng - Iron ManThe Dark Knight. Trong khi Iron Man đặt viên gạch vững chắc cho vũ trụ Marvel, một loạt phim đầy màu sắc và năng lượng sau này thì The Dark Knight hoàn toàn ngược lại. Dù rất thành công nhưng kể từ sau bộ phim, không tác phẩm nào của DC vượt qua được cái bóng của nó.

Nhiều năm sau thất bại thảm hại của Batman & Robin năm 1997, đạo diễn Christopher Nolan quyết định hồi sinh dòng phim về siêu anh hùng Batman bắt đầu từ Batman Begins năm 2005 với vai chính do nam diễn viên Christian Bale đảm nhận. Tiếp nối phản hồi tích cực của Batman Begins, phần 2 The Dark Knight ra đời 3 năm sau đó đã trở thành một tác phẩm vĩ đại.

The Dark Knight đã mở ra một hướng đi mới cho đề tài siêu anh hùng của Hollywood.

'The Dark Knight' đã mở ra một hướng đi mới cho đề tài siêu anh hùng của Hollywood.

Kể về cuộc đối đầu giữa Batman và tên Joker tàn độc, bộ phim đã gây chấn động và tạo ra một cuộc cách mạng trong dòng phim siêu anh hùng. Với điểm số 94% trên Rotten Tomatoes, tác phẩm của đạo diễn Nolan được đánh giá là phim siêu anh hùng hay nhất từ trước đến nay. Không chỉ thu về rất nhiều tiền với vô số sản phẩm ăn theo (doanh thu hơn 1 tỷ USD chưa tính thị trường Trung Quốc), The Dark Knight còn khiến lễ trao giải Oscar thay đổi mãi mãi.

Tại Oscar năm đó, phim nhận 8 đề cử và chiến thắng hai tượng vàng giải "Nam diễn viên phụ xuất sắc"(dành cho nam diễn viên quá cố Heath Ledger). Chính vì vấp phải phản ứng dữ dội do The Dark Knight không có tên trong danh sách phim hay nhất, Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ năm 2009 đã phải mở rộng hạng mục này từ 5 lên 10 phim.

Trong khi Batman Begins bám chắc kịch bản gốc từ phiên bản truyện tranh, The Dark Knight lại vượt ra khỏi ranh giới đó để trở thành tác phẩm bi kịch xuất sắc. Christopher Nolan biến Batman và Joker thành những nhân vật mâu thuẫn sâu sắc với thế giới của những tên côn đồ, cảnh sát xung quanh chúng. Không chỉ là một bộ phim hành động, đây còn là một tác phẩm tâm lý tội phạm với cách kể chuyện và khai thác chất liệu điện ảnh tuyệt vời của Nolan.

Đặc biệt, cách Nolan xây dựng đã khiến Joker của The Dark Knight trở thành nhân vật phản diện "ám ảnh và mê hoặc" nhất mọi thời đại. Nhiều người tin rằng vì quá nhập tâm vào vai diễn này, nam diễn viên Heath Ledger đã bị ám ảnh đến mức trầm cảm và chết vì dùng thuốc quá liều.

Joker  nhân vật phản diện ấn tượng nhất lịch sử điện ảnh.

Joker - nhân vật phản diện ấn tượng nhất lịch sử điện ảnh.

Không tập trung quá nhiều vào những cảnh quay 3D hay hiệu ứng CGI, thành công của The Dark Knight đã chứng minh rằng điều quan trọng nhất là kết nối khán giả nhập tâm vào câu chuyện thay vì tiêu tốn kinh phí vào những đoạn phim kỳ ảo hoành tráng quá mức.

Nhưng sau bộ phim xuất sắc này, Nolan đã không lặp lại được thành công với phần 3 và đánh mất chủ nghĩa nhân văn hiện thực từng có. Những cố gắng vụng về để kết thúc thương hiệu đã tạo nên phần cuối của bộ ba "Bat-Nolan" với mớ lộn xộn quá tải để khắc họa câu chuyện đằng sau sự tuyệt vọng của người hùng bóng đêm.

Kể từ sau The Dark Knight, 10 năm trôi qua đã có nhiều sản phẩm sao chép công thức của Nolan nhưng hoàn toàn thất bại. Cho đến bây giờ, phim vẫn là tác phẩm siêu anh hùng đỉnh cao của Hollywood.

Bích Hà
Theo The Atlantic

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.