Press Esc to close

Thông tinWorld
10 điều đặc biệt khiến thế giới ghen tỵ với nền giáo dục Nhật Bản
Trang Brightside liệt kê 10 đặc điểm được coi là tuyệt vời trong hệ thống giáo dục Nhật Bản và cho rằng đây là những điều góp phần tạo nên tính cách và phẩm chất người Nhật.
1. Học cách cư xử trước khi học tri thức Ở các trường học Nhật Bản, học sinh không phải tham gia kỳ thi nào cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi). Học sinh chỉ phải làm những bài kiểm tra nhỏ. Mục đích của 3 năm học đầu đời không phải là để đánh giá kiến thức hay việc học tập của trẻ, mà là để tạo dựng thái độ, hành vi cư xử tốt đẹp và phát triển nhân cách. Trẻ em được dạy phải tôn trọng người khác, hòa ái với động vật và tự nhiên. Chúng cũng được học để trở nên rộng lượng, giàu lòng nhân ái và biết đồng cảm. Bên cạnh đó, trẻ cũng được dạy những phẩm chất như lòng dũng cảm, tự chủ và chính nghĩa.

1. Học cách cư xử trước khi học tri thức

Ở các trường học Nhật Bản, học sinh không phải tham gia kỳ thi nào cho đến khi lên lớp 4 (10 tuổi). Học sinh chỉ phải làm những bài kiểm tra nhỏ. Mục đích của 3 năm học đầu đời không phải là để đánh giá kiến thức hay việc học tập của trẻ, mà là để tạo dựng thái độ, hành vi cư xử tốt đẹp và phát triển nhân cách. Trẻ em được dạy phải tôn trọng người khác, hòa ái với động vật và tự nhiên. Chúng cũng được học để trở nên rộng lượng, giàu lòng nhân ái và biết đồng cảm. Bên cạnh đó, trẻ cũng được dạy những phẩm chất như lòng dũng cảm, tự chủ và chính nghĩa.

2. Năm học mới bắt đầu vào ngày 1/4 Trong khi hầu hết các trường học trên thế giới khai giảng vào tháng 9 hoặc tháng 10, ở Nhật Bản, tháng 4 mới là lúc bắt đầu một năm học mới. Ngày đầu tiên đi học thường trùng với mùa hoa anh đào nở. Một năm học được chia làm 3 kỳ: Từ 1/4 đến 20/7, 1/9 - 26/12, 7/1 - 25/3. Học sinh Nhật có 6 tuần nghỉ hè, 2 tuần nghỉ đông và xuân.

2. Năm học mới bắt đầu vào mùa hoa anh đào

Trong khi hầu hết các trường học trên thế giới khai giảng vào tháng 9 hoặc tháng 10, ở Nhật Bản, tháng 4 mới là lúc bắt đầu một năm học mới. Ngày đầu tiên đi học thường trùng với mùa hoa anh đào nở. Một năm học được chia làm 3 kỳ: Từ 1/4 đến 20/7, 1/9 - 26/12, 7/1 - 25/3. Học sinh Nhật có 6 tuần nghỉ hè, 2 tuần nghỉ đông và xuân.

3. Học sinh tự làm vệ sinh trường lớp Ở trường học Nhật, học sinh phải tự mình quét dọn lớp học, căng-tin, và cả nhà vệ sinh. Họ chia thành từng nhóm nhỏ, được giao nhiệm vụ khác nhau và xoay vòng luân phiên trong cả năm học. Đây được coi là một cách để dạy học sinh làm việc nhóm và giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, việc dùng thời gian và công sức của chính mình để lau chùi quét dọn sẽ giúp học sinh biết tôn trọng công việc của mình và của người khác.

3. Học sinh tự làm vệ sinh trường lớp

Ở trường học Nhật, học sinh phải tự mình quét dọn lớp học, căng-tin, và cả nhà vệ sinh. Họ chia thành từng nhóm nhỏ, được giao nhiệm vụ khác nhau và xoay vòng luân phiên trong cả năm học. Đây được coi là một cách để dạy học sinh làm việc nhóm và giúp đỡ lẫn nhau. Bên cạnh đó, việc dùng thời gian và công sức của chính mình để lau chùi quét dọn sẽ giúp học sinh biết tôn trọng công việc của mình và của người khác.

4. Bữa trưa dinh dưỡng và vui vẻ Các trường học Nhật Bản cố gắng đảm bảo cho các học sinh của mình được ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối. Ở các trường tiểu học và trung học công lập, bữa trưa cho học sinh được nấu theo thực đơn tiêu chuẩn hóa bởi đầu bếp có tay nghề và chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả học sinh ăn trưa trong lớp học cùng thầy cô giáo. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa thầy và trò.

4. Bữa trưa dinh dưỡng và vui vẻ

Các trường học Nhật Bản cố gắng đảm bảo cho các học sinh của mình được ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cân đối. Ở các trường tiểu học và trung học công lập, bữa trưa cho học sinh được nấu theo thực đơn tiêu chuẩn hóa bởi đầu bếp có tay nghề và chuyên gia dinh dưỡng. Tất cả học sinh ăn trưa trong lớp học cùng thầy cô giáo. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa thầy và trò.

5. Lớp học thêm rất phổ biến ở Nhật Để vào được trường trung học tốt, hầu hết học sinh Nhật sẽ học thêm một trường dự bị hoặc tham gia một lớp bổ túc sau giờ học. Các lớp này được mở vào buổi tối. Vì thế, việc nhìn thấy các nhóm trẻ mặc đồng phục về nhà vào lúc tối muộn là chuyện bình thường ở Nhật. Học sinh Nhật học 8 tiếng/ngày ở trường, học ở nhà cả dịp nghỉ và cuối tuần.

5. Lớp học thêm rất phổ biến ở Nhật

Để vào được trường trung học tốt, hầu hết học sinh Nhật sẽ học thêm một trường dự bị hoặc tham gia một lớp bổ túc sau giờ học. Các lớp này được mở vào buổi tối. Vì thế, việc nhìn thấy các nhóm trẻ mặc đồng phục về nhà vào lúc tối muộn là chuyện bình thường ở Nhật. Học sinh Nhật học 8 tiếng/ngày ở trường, học ở nhà cả dịp nghỉ và cuối tuần.

6. Ngoài các môn truyền thống, học sinh Nhật còn được học thi ca và thư pháp Thư pháp Nhật, hay Shodo, được coi là một môn nghệ thuật ở nước này, phổ biến không kém hội họa truyền thống. Trong khi đó, Haiku là một thể thơ nổi tiếng ra đời từ thế kỷ 17. Lớp học Shodo và Haiku dạy trẻ em biết tôn trọng văn hóa và truyền thống nước nhà.

6. Ngoài các môn truyền thống, học sinh Nhật còn được học thi ca và thư pháp

Thư pháp Nhật, hay Shodo, được coi là một môn nghệ thuật ở nước này, phổ biến không kém hội họa truyền thống. Trong khi đó, Haiku là một thể thơ nổi tiếng ra đời từ thế kỷ 17. Lớp học Shodo và Haiku dạy trẻ em biết tôn trọng văn hóa và truyền thống nước nhà.

7. Hầu hết học sinh phải mặc đồng phục đến trường Đây là điều kiện bắt buộc đối với hầu hết các trường học ở Nhật. Đồng phục truyền thống của trường học Nhật bao gồm quần áo kiểu quân đội cho nam sinh và kiểu thủy thủ cho nữ sinh. Việc mặc đồng phục là để xóa bỏ rào cản xã hội và thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa các học sinh.

7. Hầu hết học sinh phải mặc đồng phục đến trường

Đây là điều kiện bắt buộc đối với hầu hết các trường học ở Nhật. Đồng phục truyền thống của trường học Nhật bao gồm quần áo kiểu quân đội cho nam sinh và kiểu thủy thủ cho nữ sinh. Việc mặc đồng phục là để xóa bỏ rào cản xã hội và thúc đẩy ý thức cộng đồng giữa các học sinh.

8. Tỷ lệ đến trường ở Nhật vào khoảng 99,99% Học sinh Nhật không trốn học hay đi học muộn. Khoảng 91% học sinh Nhật không bao giờ, hoặc chỉ một vài buổi, không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài. Bao nhiêu quốc gia có thể đưa ra những con số thống kê như vậy?

8. Tỷ lệ đến trường ở Nhật vào khoảng 99,99%

Học sinh Nhật không trốn học hay đi học muộn. Khoảng 91% học sinh Nhật không bao giờ, hoặc chỉ một vài buổi, không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài. Bao nhiêu quốc gia có thể đưa ra những con số thống kê như vậy?

9. Một bài thi quyết định tương lai  Cuối cấp ba, học sinh Nhật phải tham gia một kỳ thi rất quan trọng có tính chất quyết định cho tương lai của họ. Một học sinh có thể chọn một trường đại học mình muốn và trường đó sẽ có yêu cầu về điểm số nhất định. Nếu học sinh không đạt được số điểm yêu cầu thì họ sẽ trượt. Tỷ lệ cạnh tranh rất cao - chỉ 76% học sinh tốt nghiệp cấp ba tiếp tục học lên cao đẳng và đại học. Vì thế, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi vào ĐH-CĐ ở Nhật rất căng thẳng.

9. Một kỳ thi quyết định tương lai

Cuối cấp ba, học sinh Nhật phải tham gia một kỳ thi rất quan trọng có tính chất quyết định cho tương lai của họ. Một học sinh có thể chọn một trường đại học mình muốn và trường đó sẽ có yêu cầu về điểm số nhất định. Nếu học sinh không đạt được số điểm yêu cầu thì họ sẽ trượt. Tỷ lệ cạnh tranh rất cao - chỉ 76% học sinh tốt nghiệp cấp ba tiếp tục học lên cao đẳng và đại học. Vì thế, quá trình chuẩn bị cho kỳ thi vào ĐH-CĐ ở Nhật rất căng thẳng.

10. Đại học là thời gian tuyệt vời nhất Sau kỳ thi vào đại học, các học sinh thường có một kỳ nghỉ ngắn. Ở Nhật, những năm tháng đại học thường được coi là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong đời. Đôi khi, người Nhật gọi giai đoạn này là một kỳ nghỉ trước khi gia nhập xã hội, đi làm.

10. Đại học là thời gian tuyệt vời nhất

Sau kỳ thi vào đại học, các học sinh thường có một kỳ nghỉ ngắn. Ở Nhật, những năm tháng đại học thường được coi là khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong đời. Đôi khi, người Nhật gọi giai đoạn này là một "kỳ nghỉ" trước khi gia nhập xã hội, đi làm.

theo ione

Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.