Press Esc to close

Thông tinPhim Ảnh
10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Khai thác đề tài tôn giáo là một hướng đi khá rủi ro đối với các nhà làm phim vì độ nhạy cảm của công chúng trước các tình tiết và nội dung trong phim.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

The Exorcist (1973): Mặc dù thành công về mặt thương mại và trở thành một trong những tượng đài phim kinh dị cho đến tận ngày nay, The Exorcist vẫn là một tựa phim lọt vào danh sách “báng bổ” của Nhà thờ Thiên chúa giáo La Mã. Tuy thánh giá cũng như thánh kinh là vũ khí hiệu nghiệm để tiêu diệt con ác quỷ đã nhập vào bé gái Regan McNeil, nhưng những lời phỉ báng, từ ngữ tục tĩu dành cho Chúa trời được gào thét xuyên suốt phim lại quá mạnh mẽ và gây “ấn tượng sâu sắc” cho cộng đồng Công giáo.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Monty Python’s Life of Brian (1979): Do nhóm hài kịch Monty Python thực hiện, bộ phim xoay quanh câu chuyện về Brian, một chàng trai Do Thái được sinh ra vào đúng thời gian và địa điểm như Chúa Jesus, rồi bị nhầm lẫn thành Đấng cứu thế. Khi vừa ra mắt tại Anh, bộ phim lập tức bị cấm trình chiếu ở nhiều thành phố có đông người dân theo đạo. Tại New York, thậm chí nhiều cha xứ và nữ tu đã ra đường biểu tình để ngăn cấm phim phát hành. Lý do chủ yếu khiến họ cảm thấy bị xúc phạm tín ngưỡng là hình ảnh cuối phim, khi nhân vật Brian bị đóng đinh y hệt như Chúa Jesus.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

The Prince of Egypt (1998): Bộ phim hoạt hình năm 1998 không đặc tả chân dung một Moses khắc khổ, bi hùng với diễn biến nội tâm phức tạp như phiên bản điện ảnh Exodus: Gods and Kings mới đây. Nhẹ nhàng, phù hợp với đối tượng trẻ em mặc dù vẫn dựa trên nguyên tác là các sự kiện trong kinh Cựu ước, Hoàng tử Ai Cập là bộ phim hoạt hình gây được thiện cảm cho người xem về một chàng hoàng tử dũng cảm sẵn sàng hy sinh bản thân cho tương lai người dân. Tuy nhiên, phim bị cấm trình chiếu ở hai quốc gia Malaysia và Maldives, những nơi vốn có phần lớn dân số theo đạo Hồi. Theo đức tin của các tín đồ Islam, nhà tiên tri hay người đưa tin trong huyền tích đều đại diện cho ý Chúa, vì vậy việc đưa hình ảnh họ lên phim là một điều báng bổ.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Stigmata (1999): Là tác phẩm kinh dị tâm linh xoay quanh những bí ẩn đáng sợ và ý nghĩa thực sự của biểu tượng thánh giá, Stigmata bị toàn thể cộng đồng Thiên chúa ở Mỹ lẫn Nhà thờ Thiên chúa La Mã tẩy chay. Được xem như một biểu tượng thiêng liêng đối với các tín đồ, bản thân hình ảnh thập tự giá trong phim lại được miêu tả như nguyên nhân gây ra những sự kiện siêu nhiên thảm khốc. Chưa kể trong phim còn có một nhân vật theo chủ nghĩa vô thần, tin rằng thánh giá là dấu ấn của sự nguyền rủa và một cha xứ tìm cách che giấu những sự thật chết người.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Dogma (1999): Thuộc thể loại hài hước, Dogma là một trong những tựa phim hiếm hoi giễu nhại tôn giáo và nhà thờ. Đây cũng là một trong những bộ phim “bệ phóng” đối với Ben Affleck và Matt Damon, khi họ thủ vai hai thiên thần bị đày từ thiên đường xuống hạ giới. Cùng với Giáo chủ Hồng y Ignatius Glick, họ lập nên một “Nhà thờ thân thiện”, nơi chứa chấp và rửa tội cho những “thành phần” giống mình, trong đó có cả ma quỷ và các sinh vật thần thoại. Đến thời điểm hiện tại, phim vẫn bị Liên đoàn Thiên chúa giáo gán cho mác “báng bổ”, còn bản thân đạo diễn Kevin Smith từng nhận được ít nhất hai lá thư nặc danh hăm dọa cướp mạng sống.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

The Passion of the Christ (2004): Bộ phim gây ra sự tranh cãi kịch liệt ngay từ lúc đang được thực hiện và sau khi ra mắt thì nhận được nhiều ý kiến khen chê khác nhau. Bộ phim kể lại chuyện Chúa Jesus bị phản bội và đóng đinh lên thập giá cũng là một trong những tác phẩm điện ảnh đề tài tôn giáo bạo lực bậc nhất, tạo ra một “trận cuồng phong và chiến tranh văn hoá” hồi năm 2004. Tài tử Mel Gibson chứng minh mình không chỉ là một diễn viên tài năng mà còn có khả năng tự tay tạo ra những tác phẩm để đời, bằng cách đi ngược lại những chuẩn mực “khuôn vàng thước ngọc” của Hollywood như không quảng bá rầm rộ, tự bỏ tiền túi ra làm phim hay thuê những diễn viên tầm tầm để đóng phim…

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

The Da Vinci Code (2006): Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của nhà văn Dan Brown, bộ phim với sự tham gia của tài tử Tom Hanks là hành trình đưa khán giả tới thế giới của những tri thức bị lãng quên. Kinh thánh và các niềm tin tôn giáo mà con người theo đuổi bấy lâu hoá ra đã bị cải biến, và giáo sư Langdon chính là người có sứ mệnh phủi đi lớp bụi lịch sử đã che đậy sự thật quá lâu. Không chỉ phim, mà cả cuốn tiểu thuyết gốc cũng từng bị lên án kịch liệt bởi Tòa án Thiên chúa giáo La Mã. Họ tuyên bố rằng những bí mật tôn giáo tăm tối trong phim hoàn toàn là hư cấu, đồng thời xúc phạm đến hình ảnh của nhà thờ và Giáo hoàng.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Noah (2014): Noah gây ra một cơn “đại hồng thuỷ” thực sự tại các phòng vé khi thu về hơn 44 triệu USD ngay trong tuần đầu tiên trình chiếu. Với những cái tên tài năng như Russell Crowe, Jennifer Connelly, Anthony Hopkins, Emma Waston, cùng tài năng của đạo diễn Darren Aronofsky, Noah là một cuộc hành trình tới vùng đất của những truyền thuyết, cùng cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, cũng như ước mơ hướng thiện của con người giữa bùn nhơ. Tuy nhiên, bộ phim lại bị cộng đồng các nước Tiểu Hồi giáo tẩy chay, vì họ cho rằng hình ảnh người hùng Noah được thể hiện trong phim là không đúng sự thật và xúc phạm đến tín ngưỡng.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Son of God (2014): Không như tác phẩm của Mel Gibson, Son of God đưa khán giả theo bước cuộc đời của Chúa Jesus từ khi thiếu thời tới lúc Ngài du hành tới Jerusalem. Một số điểm nhấn mà Son of God mang lại có thể kể tới như cách bóc trần những âm mưu chính trị của giới cầm quyền La Mã, hay một Barabbas hiện lên như ví dụ về lương tâm của con người đã rơi vào hố sâu không đáy của sự độc ác và ghê rợn. Với phong cách làm phim theo mô-típ các phim bom tấn với tình tiết nhanh, cảnh quay chớp nhoáng và tận dụng hiệu quả từ kĩ xảo CGI, một số nhà phê bình phim khó tính cho rằng Son of God đã “Mỹ hóa” hình ảnh của Chúa còn cốt truyện trong phim thì vẫn chứa đầy lỗ hổng.

10 bộ phim mang đề tài tôn giáo gây tranh cãi

Exodus: Gods and Kings (2014): Dựa theo câu chuyện chép trong Kinh Thánh về người hùng Moses rẽ đôi mặt nước để đưa người dân Do Thái thoát khỏi trận thảm sát của quân Ai Cập, Exodus: Gods and Kings phải hứng chịu nhiều lời phê bình cũng như tranh cãi từ trước khi ra mắt, khi phim biến tấu quá sai lệch so với huyền tích gốc. Đó là chưa kể các nhân vật Moses và vua Pharaoh Ramesses lại do hai diễn viên da trắng là Christian Bale và Joel Edgerton thủ vai. Ngoài ra, nhiều chi tiết quan trọng bị thay đổi so với nguyên bản, khi Moses từ người nô lệ giờ lại trở thành anh em kết nghĩa của Ramesses và ông vốn xuất thân là một võ tướng giỏi giang.

Theo zing


Bản in 
 
Các thông tin khác
First :: Prev :: [1] [2] [3] [4] [5] [...] :: Next :: Last
Chương trình mới
20h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
21h00 từ Thứ 2 đến Thứ 7
19h từ Thứ 2 đến Thứ 7
22:00 từ thứ 2 - thứ 7
Thông tin đọc nhiều
 
Sự kiện nổi bật
Trường Giang, Trấn Thành, Minh Hằng, Kiều Minh Tuấn,Yeye Nhật Hạ,... cùng nhiều nghệ sĩ vinh dự nhận cúp vàng 10 năm Ngôi Sao Xanh
Thứ sáu, 12/01/2024 10:14

Đêm gala vinh danh giải thưởng Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 do Kênh Truyền hình TodayTV phối hợp Tạp chí Thế Giới Điện Ảnh tổ chức đã diễn ra thành công, náo nhiệt vào tối ngày 10/01/2024 với sự góp mặt của hơn 300 nghệ sĩ nổi tiếng cả trong và ngoài nước.

Film Thanapat, Jam Rachata cùng dàn sao Trấn Thành, Việt Hương, Kiều Minh Tuấn, Trương Thế Vinh,... sải bước lộng lẫy tại thảm đỏ Ngôi Sao Xanh 2023
Thứ sáu, 12/01/2024 09:46

Tối ngày 10/01/2024 rộn ràng diễn ra chương trình Gala Lễ trao giải Ngôi Sao Xanh lần thứ 10 với sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi nổi tiếng: NSND Kim Xuân, NSƯT - Đạo diễn Lê Hoàng, Trấn Thành, Việt Hương, Trương Thế Vinh, Kiều Minh Tuấn, Diễm My 9X, Jun Vũ, Ưng Hoàng Phúc, Trương Quỳnh Anh,... xuất hiện lung linh trên thảm đỏ, chiếm trọn ống kính truyền thông và sự quan tâm của người hâm mộ khắp cả nước.